ReadyPlanet.com


สาธารณสุขภูเก็ต เตรียมพร้อมเฝ้าระวัง “ไข้หวัดนก ชนิดเอช 7 เอ็น 9”


สาธารณสุขภูเก็ต เตรียมพร้อมเฝ้าระวัง “ไข้หวัดนก ชนิดเอช 7 เอ็น 9”

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต สั่งเตรียมพร้อมเฝ้าระวังเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ชนิดเอช 7 เอ็น 9 หลังพบผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อในจีน 7 ราย เน้นการเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบและไข้หวัดใหญ่ในโรงพยาบาล รวมทั้งเตรียมความพร้อมของทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็วตลอด 24 ชั่วโมง

 

นายแพทย์บัญชา ค้าของ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึง สถานการณ์โรคไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9 (H7N9) ในประเทศจีน ข้อมูลจากศูนย์ข่าวกรอง สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ กระทรวงสาธารณสุข ณ วันที่ 3 เมษายน 2556 พบผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อรวมทั้งสิ้น 7 ราย จากมณฑลเจียงซู 4 ราย มณฑลเซี่ยงไฮ้ 2 ราย และมณฑลอานฮุย 1 ราย เป็นหญิง 4 ราย ชาย 3 ราย เสียชีวิต 2 ราย โดยอายุของผู้ป่วยทั้ง 7 ราย อยู่ในช่วง 27-87 ปี ผู้ป่วย 2 ราย มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกก่อนป่วย แต่ผู้ป่วยทุกรายไม่มีความเชื่อมโยงทางระบาดวิทยาซึ่งกันและกัน ทั้งนี้อยู่ระหว่างหาสาเหตุการติดเชื้อ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือการระบาด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้มีมาตรการสำคัญโดยเน้นการเฝ้าระวังผู้ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจและมีอาการรุนแรง ได้แก่ โรคปอดอักเสบ ไข้หวัดใหญ่ ทุกรายอย่างต่อเนื่องทั้งในโรงพยาบาล สถานบริการสาธารณสุข และชุมชน เพื่อตรวจจับสัญญาณการระบาดได้ทันท่วงที การตรวจวินิจฉัย การรักษาพยาบาล การป้องกันควบคุมโรค การเตรียมความพร้อมของทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ทุกระดับตลอด 24 ชั่วโมง

 

การเฝ้าระวังโรคในสัตว์ร่วมกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประสานอาสาสมัครสาธารณสุขในการเฝ้าระวังการเจ็บป่วยของคนในชุมชนและการป่วยตายของสัตว์ปีก ตลอดจนสื่อสารการป้องกันโรคไข้หวัดนกแก่ประชาชน

ทั้งนี้ นายแพทย์บัญชา ค้าของ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการป้องกันโรคไข้หวัดนกไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ใด ก็ตาม ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการคลุกคลีสัมผัสกับสัตว์ปีก ไม่นำสัตว์ปีกที่มีอาการหงอย ซึม ขนยุ่ง หรือซากสัตว์ปีกมาชำแหละและรับประทานอย่างเด็ดขาด หากพบสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือปศุสัตว์ และให้ยึดหลัก กินสุกร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ หลังสัมผัสสัตว์ปีก สิ่งคัดหลั่งของสัตว์ปีกด้วยสบู่และน้ำ หากมีอาการไข้ ไอ โดยเฉพาะผู้มีอาชีพเลี้ยง ฆ่า ขนส่ง ขนย้าย และขายสัตว์ปีก หรือเกี่ยวข้องกับ สัตว์ปีกให้รีบไปพบแพทย์



ผู้ตั้งกระทู้ สาธารณสุขภูเก็ต :: วันที่ลงประกาศ 2013-04-10 16:48:13


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล