ReadyPlanet.com


“โกมล ดุมลักษณ์” ควบ 2 เก้าอี้


“โกมล ดุมลักษณ์” ควบ 2 เก้าอี้ ประธานกรรมการอิสลามภูเก็ต และกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย             

 ที่ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมคัดเลือกกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต และผู้แทนคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ตไปดำรงตำแหน่งกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย หลังจากนั้นก็ได้มอบหมายให้นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ตทำหน้าที่ในการเป็นประธานจัดการเลือกตั้งคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต และผู้แทนคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ตไปดำรงตำแหน่งกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยแทน โดยมีนายศุภชัย โพชนุกูล นายอำเภอเมืองภูเก็ต นายวิโรจน์ สุวรรณวงศ์ ป้องกันจังหวัดภูเก็ต ว่าที่ ร.ต.วิกรม จากที่ จ่าจังหวัดภูเก็ต อิหม่าม และสัปตบุรุษประจำมัสยิดต่าง ๆ ของจังหวัดภูเก็ต จำนวน 51 มัสยิด ตลอดจนประชาชนที่สนใจมารอลุ้นผลการนับคะแนนเป็นจำนวนมาก

ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งได้มีการแจกใบปลิวโจมตีผู้สมัครและมีผู้ขับรถยนต์กระบะติดแผ่นป้ายสรุปใจความว่า “ผู้รับสินบนและผู้ให้สินบนเป็นบาป” เนื่องจากมีกระแสข่าวว่าก่อนการเลือกตั้งได้มีการล็อบบี้กันอย่างหนักการจัดการเลือกตั้งดังกล่าวด้วยกระทรวงมหาดไทย แจ้งว่ากรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต ครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2554 และสั่งการให้จังหวัดภูเก็ตดำเนินการคัดเลือก ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2554 ตาม พ.ร.บ.องค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ.2540 และกฎกระทรวง พ.ศ.2542

โดยให้จัดการประชุมอิหม่ามประจำมัสยิดเพื่อคัดเลือกกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต แทนตำแหน่งที่ครบวาระ เสร็จแล้วให้ดำเนินการคัดเลือก ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัด รองประธาน เลาขานุการ และตำแหน่งอื่นๆตามความจำเป็นและเหมาะสม เมื่อดำเนินการเรียบร้อยแล้วก็ให้มีการประชุมกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเพื่อคัดเลือกผู้แทนคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดไปดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย           

ทั้งนี้ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตมีมัสยิดที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายจำนวน 51 มัสยิด ซึ่งตามประกาศของคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย กำหนดให้จังหวัดที่มีมัสยิดตั้งแต่ 51-100 มัสยิด ให้มีกรรมการอิสลามประจำจังหวัด จำนวนไม่น้อยกว่า 9 คน แต่ไม่เกิน 25 คน ซึ่งที่ประชุมมีมติว่าให้มีกรรมการ 25 คน โดยมีผู้เสนอชื่อเพื่อรับเลือกตั้งเป็นกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต จำนวน 52 คน และมีอิหม่ามประจำมัสยิดที่สามารถลงคะแนนเลือกตั้งได้ 48 คน หลังจากได้คณะกรรมการฯ จำนวน 25 คนแล้ว ได้มีการเสนอชื่อผู้เป็นประธานกรรมการฯ 2 คน คือ นายโกมล ดุมลักษณ์ กับนายบำรุง สำเภารัตน์

ผลจากการเลือกตั้งปรากฏว่านายโกมล ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนน 16 ต่อ 9 คะแนน ขณะเดียวกันนายโกมล ยังได้รับเลือกให้เป็นผู้แทนคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ตไปดำรงตำแหน่งกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย โดยชนะคู่แข่งคือ นายมาโนช พันธ์ฉลาด ด้วยคะแนน 12 ต่อ 11 คะแนน และมีผู้ไม่ออกเสียง 2 คะแนน

ขณะที่นายโกมล ดุมลักษณ์ ประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดภูเก็ต คนใหม่ กล่าวภายหลังได้รับเลือกว่า พร้อมที่จะเดินหน้าทำงานเพื่อให้เกิดความสามัคคีขึ้นในส่วนของประชาชนและจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด สิ่งเร่งด่วนที่จะดำเนินการ คือ โครงการสร้างศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องจากภูเก็ตยังไม่มีศูนย์บริหารที่เป็นเอกภาพ นอกจากนี้ยังมีสหกรณ์ของอิสลามของคณะกรรมการอิสลาม แล้วก็ร้านอาหารฮาลาลที่ใหญ่ที่สุด รวมถึงการส่งเสริมการศึกษาของเยาวชน ตลอดจนการแก้ปัญหายาเสพติด

สำหรับส่วนคณะกรรมการกลางอิสลามจังหวัดภูเก็ตที่ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่ง 25 คนประกอบด้วยนายโกมล ดุมลักษณ์ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต , นายปริญญา ประหยัดทรัพย์ , นายปิยเดช เชื้อฉลาด,นายอับดุลลอฮ์ แอมิตร , นายดนัย ทองย่น ,นายอารี สามารถ ,นายกิตติ อิสลาม ,นายวีรชาติ คหาปนะ ,นายฮามิด หลงจิ , นายบำรุง สำเภารัตน์ ,นายจีระศักดิ์ ท่อทิพย์, นายสะอาด นารอยี ,นายสร้างสรรค์ เพียรสกุล ,นายสมาน คะนึงการ ,นายคอลิด สงศ์นา ,นายสันติ เกาะกาวี , นายปัญญา ท่อทิพย์ ,นายศรีรัช เกตเมือง ,นายบัณฑิต ไชยสิทธิ์ ,นายอนันต์ วรรณสมานกุล , นายชวลิต ท่อทิพย์ , นายมูฮัมมัดราชาห์ ฟิรเดาซ์ ,นายมาโรจน์ ทองย่น ,นายปัญญา สำเภารัตน์ และนายมาโนช พันธ์ฉลาด โดยทั้งหมดจะดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 6 ปี



ผู้ตั้งกระทู้ ปราบ :: วันที่ลงประกาศ 2011-11-25 08:07:12


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล