ReadyPlanet.com


ให้งบกล้อง CCTV เรือนจำ 12 จุด


วันนี้ (30 ส.ค.54) นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวในการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 8/2554 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) ว่า

ขณะนี้ทางจังหวัดภูเก็ตได้อนุมัติงบประมาณให้กับเรือนจำจังหวัดภูเก็ตเพื่อนำไปใช้ในการติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) จำนวน 12 จุด ทั้งบริเวณกำแพงเรือนจำ และบริเวณที่ควบคุมผู้ต้องขังยาเสพติดรายสำคัญและคดีอุจฉกรรจ์ เพื่อช่วยในการป้องกันและแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้ายาเสพติดในเรือนจำ

เพราะที่ผ่านมามีข่าวการลักลอบโยนสิ่งของเข้าไปในเรือนจำให้กับผู้ต้องหามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหวังว่าจะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้ นอกจากนี้เป็นที่น่ายินดีว่าขณะนี้ในส่วนของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 14 (ภูเก็ต) ได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งเป็นห้องปฏิบัติการตรวจพิสูจน์ยืนยันสารเสพติดแล้ว ซึ่งก็จะทำให้การตรวจสารเสพติดสามารถทำได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ขณะที่นายระพินทร์ นิชานนท์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในช่วงประมาณ 5-6 เดือนที่ผ่านมาในส่วนของเรือนจำจังหวัดภูเก็ตสามารถรวบรวมโทรศัพท์ซึ่งมีการโยนเข้ามาจากภายนอกกำแพงเรือนจำได้เป็นจำนวนมากเฉลี่ยครั้งละ 3-10 เครื่อง แต่หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้เข้มงวดก็มีจำนวนลดน้อยลงเหลือเพียงครั้ง 1-2 เครื่อง เพราะได้มีมาตรการในการตรวจสอบบริเวณโดยรอบกำแพงเรือนจำก่อนที่ให้ผู้ต้องขังออกมาจากเรือนนอนทำให้ผู้ต้องขังไม่สามารถที่จะรับของที่มีการโยนเข้ามา ส่วนใหญ่หากไม่สามารถจับได้ผู้ต้องขังก็จะนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง

เพราะปกติทางเรือนจำก็มีโทรศัพท์ให้บริการแก่ผู้ต้องขังอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามสำหรับงบประมาณที่ทางจังหวัดภูเก็ตอนุมัติให้นั้นจำนวนประมาณ 96,000 บาทเพื่อนำไปใช้ติดตั้ง CCTV จำนวน 12 จุด เบื้องต้นกำหนดไว้ที่บริเวณกำแพงด้านในและนอกเรือน บริเวณเรือนนอนหรือที่กุมขังผู้ต้องหาคดียาเสพติดและคดีอุจฉกรรจ์

ซึ่งเชื่อว่าก็จะช่วยลดปัญหาการนำสิ่งของที่ไม่ถูกต้องเข้าไปในเรือนจำได้ระดับหนึ่ง เนื่องจากยังมีวิธีการอื่นๆ ที่ทางผู้ต้องหาใช้ดำเนินการประกอบด้วย นายระพินทร์กล่าวและกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันเรือนจำจังหวัดภูเก็ตมีผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดประมาณ 82.43 % จากจำนวนผู้ต้องขังซึ่งจะมีจำนวนประมาณ 1,500 คน ซึ่งเพิ่มจากอดีตซึ่งมีผู้ต้องขังในคดียาเสพติดอยู่ที่ประมาณ 70%



ผู้ตั้งกระทู้ ปราบ :: วันที่ลงประกาศ 2011-08-31 14:53:17


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล