ReadyPlanet.com


พิธีบวงสรวงพระพิฆเณศ


วันนี้ (1ก.ย.54)

              ที่ศาสนสถานตันดายูดาปานี (วัดอินเดีย) อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานพิธีบวงสรวงพระพิฆเณศ ซึ่งทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับคณะกรรมการจัดงานโครงการลานบุญ ลานปัญญาของศาสนสถานตันดายูดาปานี (วัดอินเดีย) จัดขึ้น โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนคนไทยเชื้อสายฮินดูทมิฬ และผู้นับถือพระพิฆเณศเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ซึ่งการจัดงานดังกล่าวถือเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้ชาวไทยทุกเชื้อสายได้มีส่วนร่วมสร้างสรรค์ความดี ได้เกิดความสามัคคี ปรองดองกันในหมู่คณะ           

             นายประยูร หนูสุก วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ศาสนสถานตันดายูดาปานี เป็นชื่อเรียกตามองค์พระประธานตันดายูดาปานี ซึ่งหมายถึงองค์พระขัณฑกุมาร และเหตุอันเนื่องมาจากชาวอินเดียทมิฬที่เข้ามาติดต่อค้าขายและอาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ตเป็นผู้ก่อตั้งขึ้น จึงเรียกชื่อศาสนสถานแห่งนี้ว่า วัดอินเดีย

             โดยปัจจุบันมีคนไทยเชื้อสายฮินดูทมิฬอาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ตจำนวนประมาณ 2,000 คน บรรพบุรุษมาจากแคว้นทมิฬนาดู ประเทศอินเดียและประเทศมาเลเซีย จึงเรียกชนกลุ่มนี้ว่า ชาวอินเดียทมิฬหรือทมิฬนาดู ลักษณะการแต่งกาย ผู้ชายสวมใส่ผ้าโสร่งสีขาว เป็นเอกลักษณ์ ส่วนผู้หญิงสวมใส่ผ้าส่าหรี           

                ตามนโยบายกระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนโครงการลานบุญ ลานปัญญา มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะพลิกฟื้นวิถีไทยวิถีธรรมในอดีตให้กลับมาสู่สังคมไทย ทำให้คนในสังคมไทยยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรม โดยให้มีการพัฒนาคุณธรรมนำความรู้

                   จึงเปิดพื้นที่ของศาสนสถานให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ เป็นศูนย์กลางของชุมชนในการเรียนรู้และถ่ายทอดภูมิปัญญาเพื่อเสริมสร้างปัญญาให้กับคนในชุมชน นั่นหมายถึง ลานปัญญา และให้คนในชุมชนร่วมกันทำกิจกรรมทางศาสนาสร้างความดี หมายถึง ลานบุญ ในโอกาสต่างๆ เป็นการพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็งด้วยกิจกรรมเพื่อชุมชน จากการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนนั้นๆ เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้เป็นคนดีมีคุณธรรมที่ประกอบด้วยปัญญาและความดี รวมทั้งการดำรงรักษาเอกลักษณ์ของความเป็นไทยและวัฒนธรรมท้องถิ่นให้ยั่งยืนมั่นคงสืบไป นายประยูร กล่าว



ผู้ตั้งกระทู้ ปราบ :: วันที่ลงประกาศ 2011-09-01 17:51:46


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล