ReadyPlanet.com


อบจ.ภูเก็ต เตรียมความพร้อมกิจกรรม “ประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2554”


อบจ.ภูเก็ต เตรียมความพร้อมกิจกรรม “ประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2554”

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2554 เวลา 14.00 . นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมจัดกิจกรรมร่วมกับศาลเจ้าตามโครงการ “ประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2554” โดยมี คณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต สมาชิกสภา ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต พร้อมด้วย คณะกรรมการศาลเจ้าต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วม ณ ห้องประชุมศาลาประชาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต

นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้จัดทำโครงการประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2554 ในระหว่างวันที่ 27 กันยายน – 5 ตุลาคม 2554 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว โดยนำวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีของจังหวัดภูเก็ตมาเป็นสื่อในการนำเสนอ อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีถือศีลกินผัก ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมของจังหวัดภูเก็ต โดยทาง อบจ.ภูเก็ต ได้ร่วมกิจกรรมสนับสนุนศาลเจ้าต่างๆ เช่น สนับสนุนข้าวสารและน้ำมันปาล์มสำหรับใช้ในการประกอบอาหารร่วมกับศาลเจ้า เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ร่วมงานถือศีลกินผักได้ร่วมในพิธีกรรมโดยทั่วถึงกัน ซึ่งได้กำหนดวันส่งมอบข้าวสารและน้ำมันปาล์มให้กับศาลเจ้าต่างๆ ในระหว่างวันที่ 22-25 กันยายน 2554 นอกจากนี้ อบจ.ภูเก็ต จะเปิดลานน้ำพุดนตรี ที่บริเวณสะพานหิน ในวันที่ 26 กันยายน 2554 เวลา 19.45 . ซึ่งมีกิจกรรม แสง สี เสียง เกี่ยวกับเทศกาลถือศีลกินผักอย่างตระการตา ตลอดทั้ง 9 วัน จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวภูเก็ต ร่วมชมงานโดยทั่วกัน

 ทั้งนี้ อยากฝากคณะกรรมการศาลเจ้าให้ร่วมรณรงค์เรื่องการคัดแยกขยะในช่วงถือศีลกินผัก โดยประชาสัมพันธ์ให้ร้านค้าต่างๆ ช่วยกันบริหารจัดการเรื่องขยะ เพื่อทำให้จังหวัดภูเก็ตเป็นที่ประจักษ์สู่สายตานักท่องเที่ยว พร้อมทั้งฝากให้แต่ละศาลเจ้าได้จัดทำประวัติของศาลเจ้า เพื่อสืบทอดให้บุคคลรุ่นหลังได้รับรู้ และเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แก่นักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้งานถือศีลกินผักเป็นเพียงประเพณีเท่านั้น แต่อยากให้เป็นช่วงตัวอย่างแห่งการทำความดี ซึ่งจิตวิญญาณแห่งคุณธรรมได้นำสู่ลูกหลานของชาวภูเก็ต


ผู้ตั้งกระทู้ อบจ.ภูเก็ต :: วันที่ลงประกาศ 2011-09-02 13:50:43


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล