ReadyPlanet.com


จับร้านขายยา ยึดยาแก้ไอ ยาเสียสาว


เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่  6 กันยายน 2554 ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต (สสจ.ภูเก็ต) นายแพทย์ศักดิ์ แท่นชัยกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายบุรี ธรรมรักษ์ ปลัดอำเภอถลาง พ.ต.ท.สานิช หนูฤทธิ์ สว.สส.สภ.ถลาง และนายสมสุข สัมพันธ์ประทีป หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต แถลงผลการตรวจสอบร้านขายยา ชื่อ หสม.ซี.เอส.เภสัช ตั้งอยู่เลขที่ 245/36 ถนนศรีสุนทร ม.3 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

โดยสามารถยึดยาแก้ไอที่มีส่วนผสมของไดเฟนไฮดรามีน ได้จำนวน 6,288 ขวด เนื่องจากสงสัยว่าจำหน่ายให้กับวัยรุ่นเพื่อนำไปเป็นส่วนผสม 4 คูณ 100 รวมทั้งยึดยาแคปซูลลักษณะคล้ายวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทในประเภท 2 (ยาเสียสาว) จำนวน 136 เม็ด ส่งไปตรวจวิเคราะห์วัตถุออกฤทธิ์ประเภท 3 หรือ 4 ที่กรุงเทพมหานคร


นายแพทย์ศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับยาแก้ไอที่ตรวจยึดทั้งหมดนี้เป็นยาที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งร้านขายยาสามารถครอบครองเพื่อจำหน่ายได้ แต่การมีไว้ในครอบครองถึง 6,288 ขวด เป็นปริมาณที่มากเกินประกอบกับไม่ได้มีการทำบัญชีซื้อขายยาแก้ไอ

จึงอาจจะกล่าวได้ว่าแม้ว่ายาถูกต้องตามกฎหมายแต่หากวัตถุประสงค์ในการจำหน่ายไม่ถูกต้อง ก็อาจจะก่อให้เกิดปัญหาทางสังคมได้ แต่อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการร้านยายังมีจิตสำนึกที่ดี ได้มอบยาแก้ไอทั้งหมดให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตทำลาย ซึ่งจะเป็นตัวอย่างให้แก่ร้านขายยาอื่นๆ ที่อาจยังมีพฤติกรรมการขายให้กับวัยรุ่น โดยไม่สนใจว่ามีอาการไอแท้จริงหรือไม่


ด้านนายสมสุข สัมพันธ์ประทีป หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตมีร้านยาที่ขออนุญาตถูกต้องมากกว่า 330 ร้าน ทำให้มีความหลากหลายในการจำหน่าย อาจจะมีบางร้านจำหน่ายในทางที่ผิด

ซึ่งกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคที่เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรงมิได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยได้ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องจัดทำโครงการร้านยาเพื่อชุมชน ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งเน้น ให้ร้านยาต่างๆในจังหวัดภูเก็ตจำหน่ายยาโดยใช้จริยธรรมเป็นที่ตั้ง หากมีร้านยาที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็จะเป็นการยกระดับคุณภาพของสังคมอีกแนวทางหนึ่ง ในขณะที่ปัญหาการใช้ยาในทางที่ผิดก็ลดลงเช่นกัน



ผู้ตั้งกระทู้ ปราบ :: วันที่ลงประกาศ 2011-09-07 10:00:26


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล