ReadyPlanet.com


การใช้น้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ภูเก็ต


พพ. เดินหน้าสนับสนุนค่าใช้จ่ายสถานประกอบการ ติดตั้งระบบผลิตน้ำร้อนแสงอาทิตย์ 30% เป็นปีที่ 4  เร่งติดตั้งระบบจนถึงปัจจุบันคิดเป็นพื้นที่แผงทำน้ำร้อนแสงอาทิตย์รวม 16,000 ตารางเมตร มั่นใจลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้จริง

วันนี้ (14 ก.ค. 54)  นายไกรฤทธิ์ นิลคูหา อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาโครงการส่งเสริมการใช้น้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยระบบผสมผสาน ปี 2554    ณ โรงแรมรอยัล ภูเก็ต จ.ภูเก็ต

          นายไกรฤทธิ์ นิลคูหา  กล่าวว่า “ปัจจุบันสถานการณ์ด้านพลังงานมีความผันผวนและส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งยังมีความต้องการใช้พลังงานของประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทุกภาคส่วนต้องเร่งหามาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อจัดการความต้องการใช้พลังงานให้มีดุลยภาพและเกิดความมั่นคง ด้านพลังงานของประเทศ ซึ่งนอกจากการหาแหล่งพลังงานที่เหมาะสมและพอเพียงกับความต้องการแล้ว การพัฒนาและการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในรูปแบบต่าง ๆ จะเป็นวิธีลดปัญหาดังกล่าวได้วิธีหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อผลิตน้ำร้อนซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้ผลและสามารถใช้ประโยชน์ได้เป็นอย่างดี

          ที่ผ่านมากิจกรรมหลายประเภทที่จำเป็นต้องใช้น้ำร้อน ได้แก่ โรงพยาบาล โรงแรม และโรงงาน เป็นต้น  โดยการผลิตน้ำร้อนได้มีการใช้พลังงานหลายรูปแบบ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้วิธีการต้มโดยใช้พลังงานจากก๊าซและไฟฟ้า หรือหากเป็นกิจกรรมขนาดใหญ่จะใช้หม้อต้ม ที่ใช้น้ำมันเตา หรือน้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง ดังนั้นเพื่อให้เกิดการทำน้ำร้อนจากพลังงานแสงอาทิตย์ อันเป็นการทดแทนการใช้พลังงานสิ้นเปลือง กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) จึงได้ริเริ่มจัดทำโครงการส่งเสริมการใช้น้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยระบบผสมผสาน โดยในโครงการนี้จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการติดตั้งระบบผลิตน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ ประมาณร้อยละ 30 เมื่อผู้สนใจได้ยื่นเสนอขอรับการสนับสนุนฯ ตามหลักเกณฑ์ที่ พพ. ได้กำหนดไว้ โครงการสนับสนุนดังกล่าวนี้ได้เริ่มจัดทำตั้งแต่ปี 2551 และปีนี้เป็นปีที่ 4 ผลการดำเนินงานได้เกิดการติดตั้งระบบคิดเป็นพื้นที่แผงทำน้ำร้อนแสงอาทิตย์รวม  จำนวน 16,000 ตารางเมตร และในปัจจุบันปี 2554  พพ. อยู่ระหว่างดำเนินการให้การสนับสนุน โดยมีเป้าหมายให้เกิดการลงทุนติดตั้งระบบฯ จำนวน 10,000 ตารางเมตรของแผงทำน้ำร้อนแสงอาทิตย์ คิดเป็นเงินให้การสนับสนุนประมาณ 45 ล้านบาท ทั้งนี้ สถานประกอบการจะได้ประโยชน์ในด้านการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน  และยังเป็นการลดการก่อก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากการใช้พลังงานสิ้นเปลือง อีกทั้งเป็นการลดภาวะโลกร้อนที่เป็นปัญหาของประเทศและของโลกในปัจจุบัน” อธิบดี พพ. กล่าว

          การจัดประชุมสัมมนา พพ. ได้เชิญสถานประกอบการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้ารับฟังหลักเกณฑ์เงื่อนไขการสนับสนุนการลงทุนติดตั้งระบบฯ ขั้นตอนการดำเนินการ และวิธีการเข้าร่วมโครงการ ซึ่งงานสัมมนาในวันนี้ พพ. ได้จัดเป็นครั้งที่ 5 โดยจะตะเวนจัดไปตามภูมิภาคต่างๆ จำนวน 8 ครั้ง



ผู้ตั้งกระทู้ ธัญลักษณ์ :: วันที่ลงประกาศ 2011-07-14 11:33:18


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล