ReadyPlanet.com


การสนับสนุนการขับเคลื่อนอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน จังหวัดภูเก็ต 2554


การสนับสนุนการขับเคลื่อนอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน จังหวัดภูเก็ต 2554

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 26 พฤษภาคม 2554 ที่ห้องพระพิทักษ์แกรนด์บอลรูม โรงแรมเมโทรโพล อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุม เรื่อง การสนับสนุนการขับเคลื่อนอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน จังหวัดภูเก็ต 2554 ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต (สสจ.ภูเก็ต) จัดขึ้น เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจร่วมกันทุกภาคส่วนในการพัฒนาระบบเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคให้มีประสิทธิภาพและเข้มแข็ง รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาและขับเคลื่อนระบบเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคระดับอำเภอ โดยมีนายอำเภอเมืองภูเก็ต นายอำเภอถลาง นายอำเภอกะทู้ นายแพทย์สาธารณสุข ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาล สาธารณสุขอำเภอ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุข และผู้รับผิดชอบงานอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืนทุกระดับเข้าร่วม โอกาสเดียวกันนี้ยังได้มีการมอบเกียรติบัตรให้แก่โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต โรงพยาบาลสิริโรจน์ และโรงพยาบาลมิชชั่นภูเก็ต ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนที่สนับสนุนการดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคของจังหวัดภูเก็ตเป็นอย่างดี

            นายสมเกียรติ กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมาประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองค่อนข้างมาก ภาคประชาชน เอกชน รวมถึงสื่อมวลชนมากขึ้น ระบบงบประมาณด้านสาธารณสุข ปรับเปลี่ยนมาเป็นแบบเหมาจ่ายเป็นรายหัว จัดสรรโดยตรงสู่หน่วยบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขในพื้นที่ มีการจัดตั้งกองทุนสุขภาพตำบล การกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นมีภารกิจและบทบาทในการป้องกันและควบคุมโรค จึงขึ้นอยู่กับศักยภาพและระบบกลไกที่เกิดขึ้นทั้งในระดับอำเภอและตำบล

            “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน เป็นนโยบายการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อพัฒนาระบบเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคในระดับพื้นที่ โดยเสริมศักยภาพและความเข้มแข็งในระดับอำเภอ รวมถึงความพร้อมในการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขให้มีระบบและกลไกการบริหารจัดการ การเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพของพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลทันสถานการณ์ ทั้งอำเภอถือเป็นจุดเชื่อมโยงการดำเนินงาน การบริหารทรัพยากรจากส่วนภูมิภาคสู่ส่วนท้องถิ่นและชุมชน แต่ที่ผ่านมาในแต่ละพื้นที่ยังขาดการเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบและยังมีความเข้มแข็งที่แตกต่างกัน”

            นายสมเกียรติ กล่าวด้วยว่า คุณลักษณะอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืนมี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ มีคณะกรรมการป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพระดับอำเภอ มีระบบระบาดวิทยาที่ดี มีการวางแผนป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ มีการระดมทุนและทรัพยากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีผลสำเร็จการป้องกันควบคุมโรคที่สำคัญ โดยจังหวัดภูเก็ตกำหนดเป้าหมายพัฒนาให้ทุกอำเภอผ่านเกณฑ์คุณลักษณะอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน อันส่งผลให้สามารถลดหรือขจัดปัจจัยเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคและภัยที่สำคัญ ประชาชนมีความปลอดภัยจากโรคและภัยสุขภาพมากยิ่งขึ้น



ผู้ตั้งกระทู้ ปราบ :: วันที่ลงประกาศ 2011-05-26 13:17:17


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล