ReadyPlanet.com


บันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการรณรงค์สวมหมวกนิรภัย


บันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการรณรงค์สวมหมวกนิรภัย

ตามโครงการ “รณรงค์สวมหมวกนิรภัยในเขตเทศบาลนครภูเก็ต 100 เปอร์เซ็นต์”

ระหว่าง

สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต  กับ โรงเรียนสตรีภูเก็ต

******************

 

ตามที่สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต ได้มีโครงการรณรงค์สวมหมวกนิรภัยในเขตเทศบาลนครภูเก็ต 100 % ขึ้น  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับความปลอดภัยในชีวิตให้สูงขึ้นและลดระดับความสูญเสียจากอุบัติเหตุจราจรให้ต่ำลง           ซึ่งการดำเนินการตามโครงการฯ ได้กำหนดมาตรการเป็น  2 ระยะ  กล่าวคือระยะแรกเป็นมาตรการประชาสัมพันธ์ ระหว่างเดือน เมษายน –  มิถุนายน 2553    และมาตรการระยะที่ 2  ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2553  เป็นต้นไป จะเป็นมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด  โดยมุ่งเน้นบังคับใช้ทั้ง “ผู้ขับขี่และผู้โดยสารหรือผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ ทุกคนจะต้องสวมหมวกนิรภัย 100 %  ในเขตเทศบาลนครภูเก็ต”  นั้น

ปรากฏว่า ขณะนี้นักเรียนนักศึกษาและประชาชนทั่วไปในเขตพื้นที่เทศบาลนครภูเก็ต ได้สวมหมวกนิรภัยเกือบ 100 % แล้วในขณะที่ขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ นับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ประชาชนได้มีจิตสำนึกและตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตเพิ่มมากขึ้น

                        สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต  และ  โรงเรียนสตรีภูเก็ต  จึงได้ประสานความร่วมมือ ตกลงทำความเข้าใจต่อกัน  ดังนี้

1.               ทั้งสองฝ่ายทราบและเข้าใจตรงกันแล้วว่า  มาตรการบังคับใช้กฎหมาย

1.1        ในระยะเริ่มต้น

1.1.1               กรณีผู้ขับขี่คนเดียว จะถูกลงโทษปรับตามอัตราโทษที่กฎหมายกำหนด

1.1.2               กรณีผู้ขับขี่ที่ยินยอมให้ผู้โดยสารหรือผู้ซ้อนท้ายโดยไม่สวมหมวกโดยสารมาด้วยนอกจากจะถูกลงโทษปรับตามกฎหมายแล้ว ยังจะต้องถูกว่ากล่าวตักเตือนโดยเข้ารับฟังการบรรยายเกี่ยวกับการขับขี่ปลอดภัยและชมภาพยนตร์อุบัติเหตุอีก 1 ชั่วโมง

1.1.3               ส่วนผู้โดยสารหรือผู้ซ้อนท้ายที่ไม่ได้สวมหมวกนิรภัย จะต้องถูกว่ากล่าวตักเตือน(ปรับเป็นเวลา)โดยเข้ารับฟังการบรรยายเกี่ยวกับการขับขี่ปลอดภัยและชมภาพยนตร์อุบัติเหตุอีก 1 ชั่วโมง เช่นกัน

1.1.4               หากมีการกระทำผิดซ้ำอีกก็จะถูกเพิ่มโทษสูงขึ้นตามลำดับ

1.1.5               สำหรับผู้ที่ผิดนัด ไม่ไปเข้ารับฟังคำบรรยายและชมภาพยนตร์ตามกำหนดโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ภายใน  7 วัน  จะถูกอายัดทะเบียนรถไปยังสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต  และจะถูกปรับในอัตราโทษสูงสุดตามที่กฎหมายกำหนด

1.1.6               อนึ่ง ผู้กระทำผิดที่ยินดีชำระค่าปรับตามกฎหมาย ไม่ต้องเข้ารับฟังการบรรยายเกี่ยวกับการขับขี่ปลอดภัยและชมภาพยนตร์อุบัติเหตุ

1.2        ในระยะต่อไป

                  ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารหรือผู้ซ้อนท้ายที่กระทำผิดจะต้องถูกลงโทษตามกฎหมายในอัตราสูงสุด

 

2.               ทั้งสองฝ่ายตกลงกันว่า ในกรณีที่นักเรียนนักศึกษาหรือบุคลากรของโรงเรียนสตรีภูเก็ต ตลอดจนผู้ปกครองของนักเรียน ได้ถูกจับดำเนินคดีในฐานความผิดไม่สวมหมวกนิรภัย  สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ตจะได้แจ้งให้ทราบเป็นรายเดือน  และทางโรงเรียนสตรีภูเก็ตจะพิจารณากำหนดมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างขึ้นรองรับมาตรการบังคับใช้กฎหมาย  เพื่อปลุกจิตสำนึกและมีค่านิยมที่ถูกต้องแก่ผู้ที่ถูกจับ  เช่นมาตรการทางปกครอง, การตัดแต้ม,  การให้จัดทำรายงานหรือจัดนิทรรศการเกี่ยวกับอุบัติเหตุจราจร เป็นต้น

ข้อตกลงนี้  ทำขึ้น  2 ฉบับ มีข้อความตรงกัน  ทั้งสองฝ่ายได้ลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐานและเก็บไว้ฝ่ายละฉบับ   ลงนาม  ณ โรงเรียนสตรีภูเก็ต อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต  เมื่อวันที่   10  เดือน กันยายน  พุทธศักราช  2553

 

 

 



ผู้ตั้งกระทู้ สตรีภูเก็ต :: วันที่ลงประกาศ 2010-09-08 13:19:22


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล