ReadyPlanet.com


มธ.สร้างชื่อ คว้าแชมป์ “ธรรมศาสตร์ เอเชีย มูท คอร์ป 2010”


นายชัยยุทธ์ ชำนาญเลิศกิจ รองกรรมการผู้อำนวยการ  สถาบันกองทุนเพื่อพัฒนาตลาดทุน ศูนย์พัฒนาธุรกิจตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ มอบรางวัลพร้อมเงินรางวัลมูลค่า 10,000 เหรียญสหรัฐ ให้กับ ทีม Mega Milk Dairies นักศึกษาโครงการปริญญาโททางการตลาด ภาคภาษาอังกฤษ (MIM) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทีมชนะเลิศการแข่งขัน Thammasat Asia Moot Corp 2010

ธรรมศาสตร์ สร้างชื่อ คว้าแชมป์ “ธรรมศาสตร์ เอเชีย มูท คอร์ป 2010” จากแผนธุรกิจเพิ่มผลผลิตนม โคจนได้รับเลือกเป็นตัวแทนภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เข้าร่วมแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลก ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ มั่นใจจะสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติและมหาวิทยาลัย

รศ.เกศินี วิฑูรชาติ คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยถึง การแข่งขันประกวดแผนธุรกิจระดับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก “ธรรมศาสตร์ เอเชีย มูท คอร์ป 2010” (Thammasat Asia Moot Corp 2010) ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 5 ในระหว่างวันที่ 9 - 11 มีนาคม 2553 ที่ผ่านมา ซึ่งปรากฎว่าทีม Mega Milk Dairies ของนักศึกษาปริญญาโททางการตลาดภาคภาษาอังกฤษ (MIM)  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้รับรางวัลชนะเลิศ และจะเป็นตัวแทนจากภูมิภาคฯ เพื่อเข้าร่วมแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลก หรือ โกลบอล มูท คอร์ป (Global Moot Corp?) ณ มหาวิทยาลัยเท็กซัส เมืองออสติน ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2553 นี้

“การจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ได้รับความสนใจจากทั้งสื่อมวลชน และสถาบันการศึกษาชั้นนำในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกเข้าร่วมการแข่งขันถึง 8 ประเทศ ทั้ง จีน ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย และสหรัฐอเมริกา และเป็นเรื่องน่ายินดีที่นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ โดยสามารถคว้าแชมป์สุดยอดแผนธุรกิจและเป็นตัวแทนในระดับภูมิภาคไปแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลกที่สหรัฐอเมริกา” รศ.เกศินี กล่าว

คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวต่อว่า การแข่งขันในครั้งนี้แต่ละทีมมีความรู้ ความสามารถ และทุกแผนธุรกิจที่นำเสนอก็ต่างมีความน่าสนใจ โดยนักศึกษามีการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี สามารถเชื่อมโยงแนวคิดทางธุรกิจให้เข้ากับภาวะเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันได้ แสดงให้เห็นว่านักศึกษาในภูมิภาคเอเชียมีศักยภาพระดับโลก โดยจากสถิติการแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลกที่ผ่านมา ปรากฏว่า ผู้ผ่านเวทีนี้สามารถคว้าแชมป์โลกได้ถึง 2 ครั้ง และรองชนะเลิศอีกหลายครั้ง

ด้านนายชัยยุทธ์ ชำนาญเลิศกิจ รองกรรมการผู้อำนวยการ สถาบันกองทุนเพื่อพัฒนาตลาดทุน ศูนย์พัฒนาธุรกิจตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วม ในการเปิดเวทีให้นักศึกษาได้แสดงความสามารถและศักยภาพทางธุรกิจผ่านการแข่งขันแผนธุรกิจครั้งนี้ และขอแสดงความชื่นชมกับผลงานของนักศึกษา ไม่เพียงแต่ผู้ที่ได้รับรางวัลเท่านั้น ทุกแผนธุรกิจที่นำเสนอถือเป็นจุดเริ่มต้นซึ่งสามารถต่อยอดให้เกิดผลสำเร็จได้

“จากการแข่งขัน นอกจากนิสิต นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย และแปซิฟิก จะได้มุมมองของโลกธุรกิจ และแลกเปลี่ยนข้อมูล แนวคิด และวิธีการในการดำเนินธุรกิจร่วมกัน รวมทั้งได้รับความรู้และประสบการณ์จากคณะกรรมการ ซึ่งมีทั้งนักธุรกิจและนักลงทุนชั้นนำจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกแล้ว ยังได้รับโอกาสในการเสนอแผนธุรกิจให้แก่ผู้ลงทุนและผู้ประกอบการที่มีความสนใจในธุรกิจต่าง ๆ อีกด้วย” นายชัยยุทธ์กล่าว

ขณะที่ นางสาวนุชวี กิตติตระกูล นักศึกษาปริญญาโทโครงการบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หัวหน้าทีม Mega Milk Dairies ผู้ชนะเลิศระดับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก “ธรรมศาสตร์ เอเชีย มูท คอร์ป 2010” กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ และจะเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการเข้าร่วมการแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลก หรือ โกลบอล มูท คอร์ป (Global Moot Corp?) ณ มหาวิทยาลัยเท็กซัส เมืองออสติน ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อชื่อเสียงประเทศไทยและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

สำหรับแผนธุรกิจ Mega Milk Dairies เป็นการนำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตนม ซึ่งเรียกว่า ซุปเปอร์คาว (SUPER COW) ซึ่งจะได้ผลผลิตมากกว่าเดิมถึง 2 เท่า โดยปัจจุบันปัญหาในเมืองไทย คือ ไม่สามารถผลิตนมได้ปริมาณเท่ากับความต้องการในตลาด เพราะเรื่องของอากาศที่ร้อน และอาหารเลี้ยงวัวที่มีราคาสูง

“ที่เราทำแผนธุรกิจนี้ขึ้นมา เพราะประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม และนมก็เป็นผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งปัจจุบันผลผลิตยังไม่เพียงพอกับความต้องการในตลาด ทำให้ต้องมีการนำเข้านมผงทำให้สูญเสียรายได้ออกนอกประเทศ ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะเข้ามาช่วยเพิ่มผลผลิตให้กับเกษตรกรได้” นางสาวนุชวี กล่าว

ส่วนปัจจัยที่ทำให้คณะกรรมการตัดสินใจให้ได้รับรางวัลชนะเลิศ คงเป็นในเรื่องของเทคโนโลยีที่สามารถจับต้องได้ มีอยู่จริง มีตลาดรองรับ และไม่ต้องรอการวิจัย เพราะมีพาร์ทเนอร์ที่ทำการวิจัยในเรื่องนี้มากว่า 18 ปีแล้ว

ทั้งนี้ เอเชีย มูท คอร์ป (Asia Moot Corp? - AMC) เป็นการแข่งขันแผนธุรกิจระดับภูมิภาคเอเชีย และแปซิฟิกที่ได้รับความสนใจและได้รับการยอมรับมากที่สุดในภูมิภาค โดยมีพันธกิจที่จะพัฒนาผู้ประกอบการ และเพิ่มนักบริหารธุรกิจเอเชียที่มีศักยภาพในอนาคต ซึ่งการแข่งขันดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยจีน ฮ่องกง (Chinese University of Hong Kong) ในปีพ.ศ.2541 (ค.ศ.1998)
ที่ มหาวิทยาลัยจีน ฮ่องกง (Chinese University of Hong Kong) ในปีพ.ศ.2541 (ค.ศ.1998)

ประชาสัมพันธ์คณะพาณิชย์ฯ



ผู้ตั้งกระทู้ สุนิสา มะปรางหวาน :: วันที่ลงประกาศ 2010-03-25 09:17:38


[1]

ความคิดเห็นที่ 1 (3155475)

เก่งจัง

ผู้แสดงความคิดเห็น ยู วันที่ตอบ 2010-03-25 10:03:38



[1]


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล