ReadyPlanet.com
อ่านข่าวภูเก็ตออนไลน์บนเฟซบุ๊ค
พอเพียงก็เพียงพอ
หอการค้าจังหวัดภูเก็ต
เทศบาลตำบลราไวย์
เทศบาลตำบลศรีสุนทร
เทศบาลตำบลกะรน
พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต
เทศบาลตำบลวิชิต
ห้างสรรพสินค้าจังซีลอน ภูเก็ต
ภูเก็ตไข่มุก Phuket Pearl
โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต
โรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์
โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต
โรงแรมป่าตองเบย์ฮิลล์
บ้านศิลาชล ระยอง
Touch Star Resort เชียงใหม่
โรงแรมเครือกะตะกรุ๊ป
โรงแรมรอยัลพาราไดส์แอนด์สปา
Marina Phuket  Resort
โรงแรม Orchidacea Resort
โรงแรมกะตะธานี
ร้านคุณแม่จู้
ม.อ.ภูเก็ตPSU Phuket
บทความLifeStyle


กิจกรรมเซิร์ฟบอร์ด Phuket Surftival

  โดย พีระพงค์ ผลประมูล ผู้สื่อข่าว : สื่อสร้างสรรค์ ทันเหตการณ์

อบจ.ภูเก็ต เปิดกิจกรรมเซิร์ฟบอร์ด Phuket Surftival 

 

อบจ.ภูเก็ต เปิดกิจกรรมเซิร์ฟบอร์ด Phuket Surftival 

กีฬา เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ที่เรามักจะเรียกกันสั้นๆ ว่าเล่นเซิร์ฟ หรือโต้คลื่น ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมเอ็กซ์ตรีมที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลกมานานมาก  โดยเฉพาะ 3-4 ปีหลังมานี้ เราจะสังเกตได้ว่าในไทย โดยเฉพาะในภูเก็ตเอง เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ก็ป็อปขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี  คนไทยและชาวภูเก็ตโดนเสน่ห์ที่ไม่เหมือนกีฬาชนิดอื่นๆ ของเซิร์ฟบอร์ดน้ำ เป็นที่เรียบร้อย   และถึงแม้จะเป็นกีฬาที่ต้องอาศัยอะไรหลายๆ อย่าง ทั้งร่างกาย อุปกรณ์ สถานที่ ตลอดจนเรื่องของดินฟ้าอากาศ ซึ่งตอนเริ่มอาจจะดูยุ่งยากเล็กน้อย แต่รับประกันได้เลยว่าช่วงเวลาที่คุณได้ใช้ตอนอยู่บนกระดานทุกนาที...เป็นเรื่องที่คุ้มค่าอย่างแน่นอน!
 

วันที่ 16 กันยายน 2566 เวลา 10.00 น. นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมเซิร์ฟบอร์ด Phuket Surftival โดยมี คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต สำนักงานท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต เทศบาลตำบลกะรน รวมถึงภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง และพี่น้องประชาชน เข้าร่วม ณ หาดกะตะ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต
 
 
 
 
องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต จูงมือชุมชนบ้านกะตะ กะรน ร่วมกันให้คำมั่นสัญญาในการจัดกิจกรรมเซิร์ฟบอร์ด Phuket Surftival ยกระดับเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเริ่มต้นที่ชุมชนกะตะ กะรน ดันให้เกิดงานต้นแบบของจังหวัดภูเก็ตในรูปแบบใหม่ ไม่สร้างขยะ นำของเหลือใช้ มาสร้างงานต่อ โดยงานนี้ นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต ได้ลงมือทำธงผ้ามัดย้อมร่วมกับลูกหลานชาวบ้านกะตะ ซึ่งนำผ้าปูที่นอนไม่ใช้แล้วของโรงแรมต่างๆ มาผลิตด้วยตนเอง เพื่อการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า ลดสภาวะโลกร้อน เน้นจัดงานแบบไม่ใช้งบประมาณในการผลิตของใหม่ นำเงินมาเป็นรางวัลเพื่อผลักดันส่งเสริมเยาวชน ในการร่วมค้นหานักเซิร์ฟตัวน้อยจากเยาวชนลูกหลานคนในท้องถิ่น Surftival Grom Evaluation
 
 
 
นอกจากนี้ อบจ.ภูเก็ต ยังดึงศักยภาพคนท้องถิ่น เพื่อผสมผสานกิจกรรมทางทะเล และวิถีชุมชนเข้าด้วยกัน ชวนชุมชุนมาออกบูทร้านค้า ผลิตภัณฑ์ฝีมือชุมชนกะตะ ( Art & Craft ) อาหารท้องถิ่น เครื่องดื่ม ดนตรี ดีเจจากคนท้องถิ่น และจัดนิทรรศการความเชื่อมโยงของเซิร์ฟกับชุมชน 
 

โดย อบจ.ภูเก็ต จัดงานในครั้งนี้ ภายใต้แนวคิดหลัก 4 หัวข้อ ได้แก่ Community ทำให้ได้ชุมชนเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้, Creative Economic การสร้างเศรษฐกิจ เชิงสร้างสรรค์ นับเป็นก้าวแรก ในการจัดงานแนวใหม่ของจังหวัดภูเก็ต, Sustainability เมื่อมีการจัดงานแล้วไม่ทิ้งขยะ ให้เป็นภาระของผู้อื่น และนำของเหลือใช้มาตกแต่ง ลดการผลิตของใหม่ เพื่อลดโลกร้อน, Collaboration การร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ และเอกชน ซึ่งมีแนวคิดเดียวกัน ที่มุ่งหวังให้พลังจากกิจกรรมกีฬาเซิร์ฟ และพลังจากนักเซิร์ฟ เพื่อนรักของนักเซิร์ฟขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคมภูเก็ตด้วยกันอย่างสร้างสรรค์
 
 

นายก อบจ.ภูเก็ต มอบรางวัลแก่เยาวชน จากการแข่งขัน Surftival Grom Evaluation
วันที่ 16 กันยายน 2566 เวลา 17.30 น. นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานมอบรางวัลแก่เยาวชนนักเซิร์ฟตัวน้อย จากการแข่งขัน Surftival Grom Evaluation พร้อมพบปะพี่น้องประชาชน ณ หาดกะตะ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยมี นายสุทธิรักษ์ ศรีจาด คณะทำงานนายก อบจ.ภูเก็ต นายโอภาส ชอบดี สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต อ.เมือง เขต 13 และนางอ้อมเดือน ผิวทอง หัวหน้าฝ่ายการท่องเที่ยว รักษาราชการแทน ผอ.กองการท่องเที่ยวและกีฬา อบจ.ภูเก็ต เข้าร่วม

 
 
เล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ใจพร้อมแล้ว ร่างกายต้องพร้อมด้วย
สิ่งสำคัญอย่างแรกของการเล่น เซิร์ฟบอร์ด  จะเป็นอะไรไม่ได้เลยนอกจากร่างกาย เพราะการเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ถือเป็นกีฬาที่นอกจากผู้เล่นควรจะต้องว่ายน้ำเป็น และมีกล้ามเนื้อขาที่แข็งแรงแล้ว ยังเป็นกีฬาที่ต้องใช้พลังงานพอสมควรอีกด้วย ดังนั้นไม่ควรปล่อยให้ท้องว่างก่อนลงน้ำ เพราะจะเสี่ยงต่อการเป็นลม และการเป็นตะคริวได้ง่ายๆ ก่อนเริ่มเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ในแต่ละครั้ง ควรกินของที่ย่อยได้ง่ายอย่างผลไม้ หรือ ขนมปัง ที่สำคัญควรดื่มน้ำให้เพียงพอทุกครั้งก่อนลงสนาม


 
อีกหนึ่งทริคสำคัญสำหรับผู้เล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ มือใหม่ กระดาน เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ที่ใช้ควรเป็นกระดานที่มีขนาดใหญ่อย่าง SOFT TOP BOARD ที่ใช้วัสดุด้านบนของกระดานมีความนิ่ม ลดแรงกระแทก ลอยตัวง่าย เหมาะสำหรับการฝึกหัด โดยเฉพาะคนที่เริ่มฝึกใหม่ๆ แนะนำให้เล่น Soft Top ขนาด9 ฟุต หรืออาจจะลองเป็นกระดานแบบ  FUN BOARD ก็ฝึกหัดเล่นได้ง่าย Take Off ยืนขึ้นบนบอร์ดได้ค่อนข้างสบาย สามารถเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ได้สนุกไม่แพ้กัน 

 
ตัวช่วยสำคัญอีกอย่างในการเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ครั้งแรก ที่จะปล่อยแย่ไม่ได้เลยก็คือ การใส่ชุดที่เหมาะสมกับการเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ นั่นเอง เสื้อผ้าที่ใส่ควรเป็นแบบปิดมิดชิด โดยเฉพาะสาวๆ ควรเลือกเสื้อผ้าที่กระชับ มีความยืดหยุ่นสูง สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างมั่นใจ หรือหากเป็น Rashguard แบบแขนยาวได้ ก็จะดีมากๆ เพราะจะช่วยป้องกันของมีคม และพิษเล็กๆ น้อยๆ จากสัตว์ทะเลในขณะที่เรากำลังเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ทั้งนี้ควรเลือกแบบที่เนื้อผ้ามี UPF 50+ เพราะจะช่วยเรื่อง UV Protection ลดความเสี่ยงที่จะเกิดผิวไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 

จะเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ให้ดี ต้องค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป อย่าใจร้อนเด็ดขาด การเริ่มต้นจากการคอนโทรลคลื่นลูกเล็กๆ ให้อยู่หมัด ถือเป็นการเริ่มต้นที่สำคัญมากๆ  ถ้าครูสอน เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ของเราบอกว่า ‘คุณยังไม่พร้อม’ ก็อย่าได้หาฝืนหาทำเด็ดขาด เพราะนั่นคือคุณไม่พร้อมจริงๆ อย่าแม้แต่จะฝันถึงการได้เข้าไปนัวกับคลื่นไซซ์ใหญ่ๆ จนกว่าคุณจะฝึกจนเชี่ยวชาญ เพราะถ้าคอนโทรลมันไม่ได้ มันจะกลายเป็นฝันร้ายของประสบการณ์ เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ของคุณไปอีกนาน
 

นอกจากเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ให้สนุกแล้ว เรื่องความปลอดภัยถือเป็นอีกเรื่องที่จะละเลยไม่ได้เด็ดขาด เป็นเรื่องที่ควรจะโฟกัสไม่แพ้เรื่องอื่นๆ โดยเฉพาะเรื่องของการใช้ SURF LEASH หรือสายรัดข้อเท้า จะต้องใช้ให้ถูกต้อง และย้ำว่าจะต้องใส่ทุกครั้งที่เล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ แม้ในช่วงแรกๆ อาจจะยังไม่ค่อยถนัด แต่ใส่ไปสักพักก็จะเริ่มชินไปเอง รวมถึงเรียนรู้สัญลักษณ์การขอความช่วยเหลือต่างๆ ในน้ำ เช่น เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินทั่วไปในทะเล ให้ชูมือขึ้นหนึ่งข้าง และกำหมัด เพื่อส่งสัญญาณให้คนที่อยู่รอบข้างรู้ เป็นต้น หากเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ได้อย่างปลอดภัย การเจ็บตัวแบบไม่จำเป็นก็จะลดลง และไม่รู้สึกหมดสนุก หรือถอดใจในการเล่นไปแบบง่ายๆ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 



สกู๊ปข่าว ภูเก็ต

อบจ.ภูเก็ตจัดกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ณ หาดท่าหลา
เทศกาล "Art Arise Festival 2023"
ภูเก็ต คว้ารางวัล Creative City Awards
กิจกรรม “ปลูกต้นทองอุไร รวมใจภักดิ์" ณ อนุสรณ์สถานเมืองถลาง
อบจ.ท้าวิ่ง ณ อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ
อุโมงค์กะทู้ – ป่าตอง
เทศกาลท่องเที่ยวระดับนานาชาติ Phuket Peranakan Festival 2023
วิวาห์หวานบาบ๋าภูเก็ต
อบจ.ภูเก็ตเดินหน้าพัฒนา รพ.สต.
อบจ.ภูเก็ตร่วมโครงการโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน
อบจ.ภูเก็ต จัดกิจกรรม สืบสานประเพณีสงกรานต์
อบจ.ภูเก็ต จัดโครงการอบรมส่งเสริมอาชีพ และปล่อยลูกปูทะเล
การแสดง แสง สี เสียง “238 ปี น้อมสดุดี สองวีรสตรีศรีถลาง”
วางฐานเกาะตัวอ่อนปะการังฟื้นฟูแนวปะการังเทียมในพื้นที่เกาะไม้ท่อน
สานสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง ภูเก็ต-พังงา
พิธีบวงสรวงองค์พระวิษณุกรรม 66 ปี วิทยาลัยเทคนิคภูเก็ต
กิจกรรมพิเศษ “ล้อมวงแหลง แบ่งกันเล่า”
Phuket Countdown 2023 “กิน ลม ชม เล แลหาดสุรินทร์”
ของขวัญปีใหม่ 2566 ที่ อบจ.ภูเก็ต มอบให้เยาวชน
อบจ.ภูเก็ต พร้อมร่วมมือสร้างสวนสาธารณะ
อบจ.ภูเก็ต สานพลังยกระดับภูเก็ตสู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
อบจ.ภูเก็ตส่งเสริมพุทธศาสนาร่วมทอดกฐินสามัคคี
น้ำท่วมภูเก็ต หนักสุดในรอบ 50 ปี
ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต
น้ำท่วมหนักเขตอำเภอถลาง อบจ. ภูเก็ตเร่งบูรณาการแก้ปัญหา
ห้างใหญ่ กำลังเปิดใหม่ ดีต่อประชาชนจริงหรือ
ประชาชนภูเก็ตสุขภาพดี ด้วยวิถี 3 อ.
ขับขี่ปลอดภัย สวมใส่หมวกกันน็อค
แผ่นดินไหว ไม่ใช่ สึนามิ
Expo 2028 โอกาสยกระดับภูเก็ตสู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
สัมผัสวิถีชุมชน ชุมชนบ้านบางโรง เสน่ห์ภูเก็ต
อบจ.ภูเก็ตมั่นใจ ปรับเงื่อนไขการเข้าประเทศการท่องเที่ยวจะดีขึ้น
สูงวัย สูงโรค
ลานศิลปะ ลานน้ำพุดนตรี@สะพานหินภูเก็ต
รวมพลังขับเคลื่อนการลดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว
โครงการเก็บขยะใต้ทะเล
มหกรรมอาหาร และของดีภูเก็ต "หรอยหนัด หยัดได้"
อบจ.ภูเก็ต ฟื้นฟูและพัฒนาคลองบางใหญ่ สู่การอนุรักษ์ธรรมชาติอย่างยั่งยืน
งานสดุดีท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร ประจำปี 2565
แพลตฟอร์มกลางบริหารจัดการ Home Isolation
ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง
ยกระดับภูเก็ต ... สู่ เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
เศรษฐกิจภูเก็ต กับ วิกฤติโควิด 19
อบจ.ภูเก็ตกับการฉีดวัคซีนเมอร์โดน่า
อบจ.ภูเก็ตกับการแก้ปัญหาน้ำท่วม
ภูเก็ตสมาร์ทบัสปรับค่าโดยสารใหม่ต้อนรับนักท่องเที่ยว
อบจ.ภูเก็ต ห่วงใยประชาชนสู้ภัยโควิด19
ความสำเร็จของงาน ความสุขของคนภูเก็ต คือความสุขของ นายก อบจ.ภูเก็ต