ReadyPlanet.com
อ่านข่าวภูเก็ตออนไลน์บนเฟซบุ๊ค
พอเพียงก็เพียงพอ
หอการค้าจังหวัดภูเก็ต
เทศบาลตำบลราไวย์
เทศบาลตำบลศรีสุนทร
เทศบาลตำบลกะรน
พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต
เทศบาลตำบลวิชิต
ห้างสรรพสินค้าจังซีลอน ภูเก็ต
ภูเก็ตไข่มุก Phuket Pearl
โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต
โรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์
โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต
โรงแรมป่าตองเบย์ฮิลล์
บ้านศิลาชล ระยอง
Touch Star Resort เชียงใหม่
โรงแรมเครือกะตะกรุ๊ป
โรงแรมรอยัลพาราไดส์แอนด์สปา
Marina Phuket  Resort
โรงแรม Orchidacea Resort
โรงแรมกะตะธานี
ร้านคุณแม่จู้
ม.อ.ภูเก็ตPSU Phuket
บทความLifeStyle


ทัวร์จีนลดกระทบท่องเที่ยวภูเก็ต

ทัวร์จีนลด กระทบท่องเที่ยวภูเก็ต

 
ระหว่างวันหยุดยาว โกลเดนวีค 1-7 ตุลาคม   คือวันหยุดฉลองวันชาติจีน หรือ โกลเดนวีค (Golden week) สถาบันการท่องเที่ยวของจีน 
(China Tourism Academy) คาดว่าจะมีชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศกว่า 7 ล้านคนในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 6 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว

ปกติแล้ว นักท่องเที่ยวจีนในช่วงโกลเดนวีค เป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงโลว์ซีซันของภูเก็ต แต่ กลายเป็นว่าปีนี้ คนจีนเดินทางมาไทยน้อยลงกว่าปีที่แล้ว

หลายฝ่ายเชื่อว่าสาเหตุที่นักท่องเที่ยวจีนลดลงฮวบฮาบนั้นมาจากเหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต เมื่อเดือนกรกฎาคม ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวในเดือนนี้ และสิงหาคมลดต่ำลงจากเดือนก่อนหน้ามาก และน่าจะเป็นแนวโน้มของเดือนต่อ ๆ ไปด้วย แม้ภาครัฐและเอกชนในจังหวัดชายฝั่งอันดามันทยอยออกมาตรการฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวก็ตาม

 
 
ปรีชาวุฒิ กี่สิ้น  ประธานมูลนิธิพัฒนาป่าตอง และผู้บริหารบริษัทในเครือพิโซน่ากรุ๊ป กล่าวถึงปัญหานักท่องเที่ยวจีนลดที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวภูเก็ต ว่า

ตั้งแต่มีเหตุการณ์เรือล่ม เราก็ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก ในส่วนของรายได้ และจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงมากกว่าครึ่งอย่างแน่นอน อาจจะถึง 60 – 70 % ในส่วนของธุรกิจในเครือของผมเองสูญเสียรายได้จากการที่นักท่องเที่ยวจีนลดลงถึง 300 ล้านบาท ในช่วงระยะ 3-4 เดือนที่ผ่านมา 

ถึงแม้หาดป่าตองตามปกติจะไม่คึกคักในช่วง ก.ย. - ต.ค. อยู่แล้ว แต่หลายปีที่ผ่านมา ได้นักท่องเที่ยวจีนมาช่วยกระตุ้น 

แต่ปีนี้ ไม่ใช่ เพราะอะไร?

สาเหตุไม่ใช่แค่ประเด็นความปลอดภัย

“มันต้องนับตั้งแต่ การจัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญ ที่เร็วและรุนแรง ผ่านช่วงนั้นมา นักท่องเที่ยวก็เริ่มกลับมานั่นเป็นระลอกแรกจัดการเรื่องทัวร์ศูนย์เหรียญได้เราก็มีนักท่องเที่ยวกลับมาดีขึ้น พอมาระลอกที่สอง เราก็โดนเรื่องเรือล่ม มันเป็นเรื่องที่การท่องเที่ยวเรายังไม่ทันฟื้นดีนักจากเรื่องทัวร์ศูนย์เหรียญ ก็ยังมาโดนซ้ำเรื่องเรือล่ม    เหมือนซ้ำเติมสถานการณ์ที่มันยังไม่ฟื้นดีนัก แล้วล่าสุด ยังมีเรื่องของไข้เลือดออกระบาดด้วย”

ธุรกิจต่าง ๆ ในภูเก็ต ไม่ว่าจะให้เช่าพื้นที่ค้าขาย และโรงแรม ต่างก็พึ่งนักท่องเที่ยวจีนเป็นลูกค้ารายหลัก โดยเฉพาะในช่วงโลว์ซีซัน การที่ชาวจีนมาน้อยลงช่วงนี้ ทำให้บอบช้ำหนักเข้าไปอีก มันมีผลกระทบไปถึงธุรกิจอื่น ๆ ไปทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่ให้เช่า ร้านอาหาร สถานบริการ สถานบันเทิงต่าง ๆ ไม่เว้นแม้แต่ของที่ระลึก และสปา

พอเกิดวิกฤตเรือล่ม มันเหมือนเกิดความหวาดระแวง ภาครัฐคุมเข้มไม่ให้เรือออกจากท่าเลย ภาครัฐและเอกชน ควรจะร่วมกันสร้างมาตรฐานที่คงเส้นคงวา ดีกว่ามาเข้มงวดในช่วงนี้ เมื่อก่อนทำไมไม่เข้มงวด  ถ้าเราสร้างมาตรฐานและความมั่นใจได้แบบระยะยาว ไม่ใช่ทำแบบไฟไหม้ฟาง ค่อย ๆ ทำและมีการตรวจสอบ ทุ่มเทงบประมาณ จัดอบรมเจ้าหน้าที่ต่าง ๆ ให้เพียงพอ ก็น่าจะฟื้นได้ทั้งตลาดจีนและชาติอื่น ๆ

จำนวนเที่ยวบินเช่าเหมาลำก็ลดลง “ซ้ำร้าย เมื่อไม่นานมานี้ สื่อจีนยังรายงานถึงการระบาดของไข้เลือดออกในพื้นที่ส่วนนี้ด้วย”

ไม่ว่าอย่างไร ผลกระทบได้เกิดขึ้นแล้ว ตอนนี้ยังเป็นระยะสั้น แต่ถ้ายาวนานต่อไป มองว่า อาจนำไปสู่การตกงาน อาชญากรรม การเอารัดเอาเปรียบ เพราะผู้คนอัตคัด จนท้ายสุด อาจถึงขั้นเกิดการล่มสลายของธุรกิจท่องเที่ยวของภูเก็ตได้เลยทีเดียว

เศรษฐกิจป่าตอง ภูเก็ต ก็แค่สะดุดบ้างเป็นบางเวลาหาได้เป็นเมืองแห่งผู้พ่ายไม่ คงต้องปรับตัวและมุมานะต่อไป  เมืองจะยิ่งใหญ่ได้ย่อมต้องผ่านอุปสรรคมากมายเป็นธรรมดา สิ่งที่สังเกตุได้จากการลงทุนของภาคธุรกิจขนาดใหญ่ ๆ เช่น กลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มโรงแรมเครือข่ายระดับโลก กลุ่มโรงพยาบาลและยา และธุรกิจรถเช่า และขนส่ง ฯลฯ การวิเคราะห์ การตัดสินใจ ความเชี่ยวชาญ และมืออาชีพของธุรกิจเหล่านี้ ย่อมส่งสัญญาณถึงความเชื่อมั่นที่ดีต่ออนาคตด้านเศรษฐกิจของภูเก็ต อย่างแน่นอน 

ถ้าจะกล่าวในแง่เศรษฐกิจ ความคึกคักหรือซบเซาบริเวณถนนบางลา น่าจะเป็นอีกหนึ่งดัชนีชี้วัดได้ว่าเศรษฐกิจในภาพรวมของภูเก็ต ดี หรือ ไม่ดี คาดว่าเมื่อพ้นช่วงมรสุมแล้วเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยว หรือ ไฮซีซัน (พ.ย.-ธ.ค. ) สถานการณ์จะดีขึ้น
ยุคนี้เป็นยุคกระจายการลงทุนภาคเอกชน มากกว่าการกระจายอำนาจสู่ทัองถิ่นจากภาครัฐ เอกชนปรับตัวแล้ว แล้วภาครัฐละ ปรับตัวได้หรือยัง



ป่าตองเข้มแข็ง by ดร.ปรีชาวุฒิ กี่สิ้น

รัฐไฟเขียวเปิดสถานบันเทิง ตี 4 บางลานำร่อง
Phuket Model กับ ภูเก็ตจัดการตนเอง
ฝากภาครัฐ ฟื้นฟู การท่องเที่ยวป่าตอช่วงโควิด19
หลังโควิด19_การจัดการท่องเที่ยวป่าตอง
เฟ้นโอกาส ในวิกฤติ โควิด-19
จับตา! ปัญหา “สหรัฐ-อิหร่าน” กระทบท่องเที่ยวภูเก็ตหรือไม่
การท่องเที่ยวป่าตอง ภูเก็ต หลังเปิดหาด ปังหรือแป๊ก?
ปราบปัญหายาเสพติดแก้ปัญหาสังคมและเศรษฐกิจ
คุ้มไหม อุโมงค์ป่าตอง ?
เหลียวหลัง แลหน้า เศรษฐกิจป่าตอง
ยกป่าตองให้เป็นเมืองเศรษฐกิจพิเศษ
เขาถามกันว่าทำไมผมไม่เล่นการเมือง
4ปี คสช ท่องเที่ยวภูเก็ต สงบ แต่ ซบเซา
สร้างภูเก็ตให้เป็นสังคมน่าอยู่ด้วย CSR
เป็นคนป่าตองไหม? คนป่าตองควรให้อะไรแก่สังคมบ้าง?
ป่าตองเมืองท่องเที่ยวสะอาดปลอดภัย
สมรภูมิป่าตอง
ดุลยภาพแห่งการสมยอม
ปัญหาไลฟ์การ์ดภูเก็ต



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล