ReadyPlanet.com
อ่านข่าวภูเก็ตออนไลน์บนเฟซบุ๊ค
พอเพียงก็เพียงพอ
หอการค้าจังหวัดภูเก็ต
เทศบาลตำบลราไวย์
เทศบาลตำบลศรีสุนทร
เทศบาลตำบลกะรน
พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต
เทศบาลตำบลวิชิต
ห้างสรรพสินค้าจังซีลอน ภูเก็ต
ภูเก็ตไข่มุก Phuket Pearl
โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต
โรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์
โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต
โรงแรมป่าตองเบย์ฮิลล์
บ้านศิลาชล ระยอง
Touch Star Resort เชียงใหม่
โรงแรมเครือกะตะกรุ๊ป
โรงแรมรอยัลพาราไดส์แอนด์สปา
Marina Phuket  Resort
โรงแรม Orchidacea Resort
โรงแรมกะตะธานี
ร้านคุณแม่จู้
ม.อ.ภูเก็ตPSU Phuket
บทความLifeStyle


รัฐไฟเขียวเปิดสถานบันเทิง ตี 4 บางลานำร่อง

รัฐไฟเขียวเปิดสถานบันเทิง ตี 4

 บางลานำร่อง

เริ่ม 15 ธ.ค. 66

 

 โดย พีระพงค์ ผลประมูล ผู้สื่อข่าว : สื่อสร้างสรรค์ ทันเหตการณ์

 

เดือนธันวาคม นี้ ซึ่งเป็นช่วง High Season ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ สีสันของ Night Life ถือเป็นหนึ่งในเสน่ห์ของการท่องเที่ยวไทย ที่ดึงดูดผู้คนจากทั่วโลก   รัฐบาลได้ไฟเขียวให้ ขยายเวลาการเปิดสถานบันเทิงถึง ตี 4 ได้ 
 
ดร. ปรีชาวุฒิ กี่สิ้น ประธานบริหาร บริษัท ฟิโซน่า จำกัด หนึ่งในผู้ประกอบการหาดป่าตอง กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า  ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณทางรัฐบาลที่มีความกล้าหาญที่จะสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวเพื่อจะสร้างเศรษฐกิจของประเทศไทยของเราให้แข็งแกร่งขึ้น เรื่องการขยายเวลาการเปิดสถานบันเทิงถึงตี4นั้น พวกเราก็เฝ้ารอเวลามาถึง 20 ปี 
ถึงแม้ว่าที่ผ่านมานั้นจะมีอุปสรรคมากมาย แต่พวกเราก็เข้าใจฝั่งภาครัฐว่ายังมีกฎหมาย ที่ยังไม่เป็นไปตามบริบทของพื้นที่เป็นอุปสรรคที่อาจจะยังไม่สามารถทำได้  ถือว่าการออกกฎอนุญาตมารอบนี้ถือว่าเป็นการพัฒนาที่เข้าสู่บริบทที่แท้จริงของเมืองท่องเที่ยว โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวนานาชาติ อย่างภูเก็ต
 
 

การเปิดสถานบันเทิงในซอยบางลาถึงเวลาตีหนึ่งแบบเดิม ไม่ตอบโจทย์ความเป็นเมืองป่าตอง ที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาใช้บริการเป็นจำนวนมากแต่มีเวลาให้นักท่องเที่ยวได้ดื่มกินเพียงไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งจากการศึกษาพบว่าเวลา 04.00 น.เป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งจะสามารถทำรายได้เข้าประเทศเพิ่มขึ้นอีกมาก

การเปิดสถานบันเทิงถึงตีสี่ ขณะนี้เป็นอย่างที่ทราบว่า ยังไม่สามารถเปิดได้ทุกจุด จะเปิดได้แค่บริเวณที่เป็นสถานบันเทิงที่มีนักท่องเที่ยวนานาชาติ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นลูกค้า 80-90 % ขึ้นไป 
ซึ่งเราต้องปรับตัวให้เข้ากับบริบทและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในยุคใหม่ๆ ด้วย พวกเขาใช้เวลามาเที่ยวที่นี่ และก็พร้อมที่จะใช้จ่ายเงินในการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ในส่วนของผู้ประกอบการสถานบันเทิงป่าตอง นอกจากพวกเราจะขอบคุณภาครัฐแล้ว พวกเรายังให้ความร่วมมือด้วย แต่จริงๆ แล้วพวกเราก็ได้ร่วมกันทำงานเพื่อการท่องเที่ยวมานานแล้ว 
 
 


ทั้งมูลนิธิพัฒนาป่าตองก็ดี  ร่วมกับชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตองก็ดี  รวมทั้ง กลุ่มภาคเอกชนต่าง ๆ  ก็ดี ที่เราร่วมมือกันมาโดยตลอด ตั้งแต่ช่วงหลังปี 2558 ถึง 2559 หลังจากเหตุการณ์ที่มีการวางระเบิด พวกเราก็ได้มีการปรับตัว มีหลายโครงการที่เป็นโครงการที่เกี่ยวกับการเป็นเจ้าบ้านที่ดี  

โครงการแรก คือ โครงการ CCTV
ภาคประชาชนที่ทุกบ้านทุกร้านหันหน้ากล้องไปยังจุดสาธารณะ เราช่วยกันทั้งเมืองเลย 
หรือที่เรียกว่าโครงการพันตาประชาร่วมใจ ซึ่งมีทั้งกล้องภาครัฐกล้องภาคเอกชน เมื่อมีเหตุการณ์ไม่ดีต่าง ๆ พวกเราก็ได้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา


โครงการที่สอง คือ โครงการเกี่ยวกับความสะอาด 
เพราะ สะอาด สวยงาม ปลอดภัย เป็นเรื่องที่เราต้องแข่งขันกันระดับโลก พวกเราทำให้บางลาสะอาดตลอด 24 ชั่วโมง ทำขยะให้น้อย ตอนกลางคืน หลังจาก 6 โมงเย็น จนถึง ตีสี่ จะไม่มีขยะและถุงดำมากองอยู่ข้างทางให้เห็น มองแล้วรู้สึกสะอาดดูดี 
เป็นภาพลักษณ์ที่ดีของถนนคนเดิน  walking street ดีต่อการท่องเที่ยวของเรา 
ต่อไปเราจะพัฒนาไปถึงการเป็นเมืองจิตสาธารณะ เป็นเมืองที่มีการคัดแยกขยะ เป็นเมืองที่มีจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อม ทำกันให้ต่อเนื่อง เมืองป่าตองนี้ก็จะกลายเป็นเมืองท่องเที่ยว Low Cabon ไปด้วย เราต้องร่วมมือกันทั้งภาคประชาชน ภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมมือกันแยกขยะจากจุดต้นทาง ลดปริมาณขยะ ลดภาระให้เทศบาลในการขนขยะไปทิ้ง เราจะได้ประโยชน์ในเรื่องของความยั่งยืนทางการท่องเที่ยวในอนาคต 

โครงการที่สาม   เรื่อง เครือข่ายประชาสังคม 
มูลนิธิพัฒนาป่าตองได้ตั้งจุดบริการนักท่องเที่ยว เรามีกล้อง CCTV 
ที่เรากำลังมีการพัฒนาให้สามารถ Scan หน้าได้ด้วย หากมีข้อมูลเรื่องอาชญากรรม จะจับหน้าตาได้ ว่าบุคคลนี้มีหมายจับ ถ้าเข้ามาบางลาก็จะถูกพบ เรากำลังทำอยู่ขณะนี้ แต่ยังตัองลิงค์ข้อมูลกับทางภาครัฐ เพื่อทำงานร่วมกัน ซึ่งโครงการนี้ ก็มีทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ที่มาบูรณาการทำงานร่วมกัน  บางลาอาจจะมี Banglawatch คอยช่วยเหลือ นักท่องเที่ยว ดูแลนักท่องเที่ยวด้านความปลอดภัย ร่วมกับ Baywatch ของเทศบาล 

ปัญหาของการเปิดสถานบันเทิงในซอยบางลาถึงเวลาตีหนึ่งแบบเดิม ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่กำลังสนุกจะไปเที่ยวต่อกันที่หน้าหาด ดูแลยาก เรืองสิ่งแวดล้อม เช่น ขยะริมทะเล ก็จะเป็นปัญหาตามมาอีก  

ถ้าเปิดตี 4 จะช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อมได้ด้วย   ถ้านักท่องเที่ยวแห่กันไปเที่ยวทั่วป่าตอง พื้นที่ราว ๆ 3.5 ตารางกิโลเมตร ดูแลความปลอดภัยยาก สู้อยู่ในเขตบางลา 400 กว่าๆ ตรม. ดูแลได้ง่าย มีกล้องเยอะด้วย ถ้าไปชายหาด ต้องระวัง ทั้งเรื่อง การจมน้ำ อาชญากรรม การฆ่าข่มขืน และเรื่องขยะ  ฉะนั้น เราต้องระวังดูแลจัดการความปลอดภัยให้กับเมืองป่าตองของเราด้วย 

นอกจากนี้ก็มีเรื่องของการอบรม
อย่างแรกเลยก็เรื่องการอบรม security 
ให้ดูแลนักท่องเที่ยว ตั้งแต่จุดหัวซอย ไปจนถึงท้ายซอย เรามีการร่วมมือกับทางภาครัฐว่าจะมีการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างไร  เช่น มีจุดพักของสถานบันเทิงที่เป็นหัวซอย และท้ายซอย รวมทั้งป้อมตำรวจหน้าหาด จะมีห้องหรือมีสถานที่ให้นักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุได้นั่งคอยนั่งพักคุยกันก่อนไปโรงพัก มีที่จอดรถดับเพลิง จอดรถพยาบาลฉุกเฉิน  มีการฝึกอบรมเรื่องการช่วยชีวิตเบื้องต้น การดับเพลิงเบื้องต้น  มีอุปกรณ์ช่วยชีวิตและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ในภาวะฉุกเฉิน  
 

 
 
ส่วนอื่น ๆ ก็เป็นเรื่องของการป้องปรามยาเสพติด
 
เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่พวกเราจะทำให้เป็น “บางลาสีขาว” มีการตรวจปัสสาวะพนักงาน มีการสุ่มตรวจทุก 3 เดือน ซึ่งต่อไปก็อยากให้มีความร่วมมือกับภาครัฐที่จะทำงานในเรื่องนี้ด้วย

ขยับมาอีกเรื่องหนึ่ง คือ การจัดระเบียบรถสาธารณะ
 
เรื่องของตุ๊กตุ๊ก แท็กซี่ รวมทั้งมอร์เตอร์ไซค์รับจ้าง บริเวณซอยบางลา ต้องมีการลงทะเบียนและจัดคิว 
โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องจัดการให้ดีเรื่อง เมาแล้วขับ เพราะนักท่องเที่ยวส่วนมากมักจะดื่ม นักท่องเที่ยวที่มีการเช่ารถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์ จะผิดกฎหมายเรื่องเมาแล้วขับ 
ถ้าเราจะสนับสนุนให้พวกเขาใช้รถสาธารณะ ที่จอดรถมักจะไม่มี ไม่พอ  
ต้องมีการจัดระเบียบรถสาธารณะที่มีอยู่ให้ดี   ต้องมีการควบคุมดูแลไปถึงเรื่องราคาค่าโดยสารให้เป็นธรรมด้วย เพื่อให้นักท่องเที่ยวหันมานิยมใช้รถสาธารณะให้มากที่สุด คนขับรถสาธารณะก็ต้องไม่ดื่มไม่เมา คนขับ ก็จะเปรียบเป็นเหมือน ตัวแทนเจ้าบ้านที่ดีของซอยบางลาด้วย 

ต่อไปเรากำลังพยายามร่วมกับทางภาครัฐให้มีแท่งเหล็กที่กั้นทางเข้าปากซอย ท้ายซอยบางลา 
ตัวอย่าง แท่งเหล็กนั้น ได้มีติดตั้งแล้วที่ถนนข้าวสาร  มันสามารถถอดออกได้ พอตอนเช้าตอนกลางวันที่ไม่มีนักท่องเที่ยว รถก็สามารถขับผ่านได้ปกติ 
การติดตั้งแท่งเหล็ก กว้างพอที่คนเดินได้ แต่ทำให้รถยนต์หรือรถมอร์เตอร์ไซค์ ไม่สามารถขับผ่านเข้าไปได้ ในช่วงเวลา walking street ตั้งแต่เย็นถึงเช้าประมาณตีสี่ตีห้าที่เป็นเวลาที่นักท่องเที่ยวเข้าไปใช้บริการ ทำให้มั่นใจว่าไม่มีรถคันใดไปชนนักท่องเที่ยวได้ระหว่างเดินเที่ยว เป็นการป้องปรามไว้ก่อน
  
เรื่องนี้ก็อยากฝากไปถึงเทศบาลเมืองป่าตอง หรือทางภาครัฐว่า ภาครัฐทำได้  กลุ่มเอกชนเราทำเองไม่ได้ แต่สนับสนุนได้ เพื่อความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

เหล่านี้ก็เป็นโครงการที่พวกเราต้องร่วมกันทำ ทั้งหมดนี้เพื่อให้เราเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลกได้ เรามีความพร้อมมีความร่วมมือสูง ถึงแม้ว่าเราจะเป็นเมืองด้านความบันเทิง  ทั้งหมดนี้เป็นความร่วมมือจากพวกเราที่จะตอบแทนในความกล้าหาญของภาครัฐบาลในการขยายเวลาการเปิดสถานบันเทิงถึง ตี 4
 



ด้าน นายวีรวิชญ์ เครือสมบัติ ประธานชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง กล่าวถึงกรณีเปิดสถานบันเทิงถึงเวลาตีสี่ ว่า เรื่องนี้เป็นความพยายามของผู้ประกอบการสถานบันเทิงในป่าตองที่ได้มีการผลักดันกันมาอย่างต่อเนื่อง ที่จะให้มีการแก้กฎหมายขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงที่อยู่ในย่านท่องเที่ยวออกไปอีกเพื่อให้เหมาะกับบริบทของเมืองและความต้องการของนักท่องเที่ยว โดยการขยับเวลาออกไปเป็นตีสี่ ในส่วนของสถานบันเทิงหาดป่าตอง มีความพร้อมในการปลดล็อคเรื่องขยายเวลาให้บริการถึงตีสี่ เพื่อให้สอดรับกับ นโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  
ซึ่งการขยายเวลาให้บริการสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ แม้จะเปิดในพื้นที่โซนนิ่งอย่างบางลา แต่เป็นพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาใช้บริการมาก  การขยายเวลาส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัวในห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและการบริการ รวมถึงเกิดการจ้างงานมากขึ้น 
ซึ่งการขยายเวลาจะเริ่มเปิดช่วงเดือนธันวาคมนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมากขึ้นจากช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567
 
ผู้ประกอบการในซอยบางลาพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐในการเปิดสถานบริการไปจนถึงเวลา 04.00 น. เพราะเรื่องนี้ได้มีการเรียกร้องกันมานานแล้ว เพื่อให้เหมาะสมกับบริบทของเมืองป่าตอง ที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะออกมาดื่มกินหลังเวลาเที่ยงคืนไปแล้ว และผู้ประกอบการพร้อมที่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ เช่น ทุกร้านจะต้องมีใบอนุญาตเปิดสถานบันเทิงและสถานบริการให้เรียบร้อยก่อนวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ทางอำเภอกะทู้ได้เรียกผู้ประกอบการในซอยบางลาไปประชุมทำความเข้าใจไปแล้ว และในวันที่ 14 พ.ย.นี้ จะมีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนอีกด้วย รวมไปถึงกฎระเบียบอื่นๆ โดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัย ที่จะมีการเพิ่มการติดตั้งกล้อง CCTV ในซอยบางลา เป็นต้น การขยายเวลาออกไปจะทำให้ผู้ประกอบการมีเวลาในการทำรายได้มากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถทำรายได้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 1-2 เท่าอย่างแน่นอน เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการที่ซอยบางลานั้นจะออกมาหลังเที่ยงคืนไปแล้ว

ประธานชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง กล่าวอีกว่า ซอยบางลานั้นมีสถานบันเทิงและสถานบริการทั้งร้านใหญ่และร้านเล็กกว่า 100 ร้าน มีทั้งผับ บาร์ บาร์เบียร์ ซึ่งในแต่ละคืนจะสามารถทำรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ไม่ต่ำกว่าคืนละ 50 ล้านบาท ซึ่งขึ้นอยู่กับบางช่วงและกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการว่าจะมากน้อยแค่ไหนและใช้จ่ายสูงแค่ไหน และโดยเฉพาะในช่วงไฮซีซันจะมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการอย่างคึกคักตลอดทั้งคืน

“ตี 4 ถือว่าเป็นเวลาที่เหมะสมแล้ว ทั้งในแง่ของการรองรับพฤติกรรมการใช้บริการของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและการเพิ่มรายได้ให้ผู้ประกอบการ เพราะจากผลการศึกษาช่วงเวลาที่พีกที่สุดของการใช้จ่ายคือ ตั้งแต่เวลาตี 1 ไปจนถึงตี 4 และคิดว่าหลังจากเปิดได้จนถึงตี 4 คงไม่มีผู้ประกอบการร้านไหนเปิดเกินไปจนถึงตี 5 หรือ 6 โมงเช้าอย่างแน่นอน เพราะตี 4 ถือว่าสุดๆแล้ว”

อย่างไรก็ตาม การขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงสิ่งที่อยากให้รัฐบาลสนับสนุนต่อคือการดูแลความปลอดภัยในแต่ละพื้นที่ให้มีความรัดกุมมากขึ้น เพื่อป้องกันการเกิดเหตุรุนแรง แม้ปกติจะมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ มาดูแลความปลอดภัยแล้ว อยากให้เพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งคิดว่า  ความต้องการของผู้ประกอบการต้องการเปิดให้บริการถึงตีสี่อยู่แล้ว เพราะบางร้านมีการเปิดให้บริการช่วงที่ยังไม่มีการปลดล็อค ซึ่งถือเป็นการทำธุรกิจผิดกฎหมาย  แต่เมื่อมีการขยายเวลาอย่างถูกต้องแล้วสามารถลดปัญหานี้  นอกจากนี้เมื่อนักท่องเที่ยวรับรู้ว่ามีการขยายเวลาอาจเป็นแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวอย่างเดินทางเข้ามามากขึ้น 



ป่าตองเข้มแข็ง by ดร.ปรีชาวุฒิ กี่สิ้น

Phuket Model กับ ภูเก็ตจัดการตนเอง
ฝากภาครัฐ ฟื้นฟู การท่องเที่ยวป่าตอช่วงโควิด19
หลังโควิด19_การจัดการท่องเที่ยวป่าตอง
เฟ้นโอกาส ในวิกฤติ โควิด-19
จับตา! ปัญหา “สหรัฐ-อิหร่าน” กระทบท่องเที่ยวภูเก็ตหรือไม่
การท่องเที่ยวป่าตอง ภูเก็ต หลังเปิดหาด ปังหรือแป๊ก?
ทัวร์จีนลดกระทบท่องเที่ยวภูเก็ต
ปราบปัญหายาเสพติดแก้ปัญหาสังคมและเศรษฐกิจ
คุ้มไหม อุโมงค์ป่าตอง ?
เหลียวหลัง แลหน้า เศรษฐกิจป่าตอง
ยกป่าตองให้เป็นเมืองเศรษฐกิจพิเศษ
เขาถามกันว่าทำไมผมไม่เล่นการเมือง
4ปี คสช ท่องเที่ยวภูเก็ต สงบ แต่ ซบเซา
สร้างภูเก็ตให้เป็นสังคมน่าอยู่ด้วย CSR
เป็นคนป่าตองไหม? คนป่าตองควรให้อะไรแก่สังคมบ้าง?
ป่าตองเมืองท่องเที่ยวสะอาดปลอดภัย
สมรภูมิป่าตอง
ดุลยภาพแห่งการสมยอม
ปัญหาไลฟ์การ์ดภูเก็ต