ReadyPlanet.com
อ่านข่าวภูเก็ตออนไลน์บนเฟซบุ๊ค
พอเพียงก็เพียงพอ
หอการค้าจังหวัดภูเก็ต
เทศบาลตำบลราไวย์
เทศบาลตำบลศรีสุนทร
เทศบาลตำบลกะรน
พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต
เทศบาลตำบลวิชิต
ห้างสรรพสินค้าจังซีลอน ภูเก็ต
ภูเก็ตไข่มุก Phuket Pearl
โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต
โรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์
โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต
โรงแรมป่าตองเบย์ฮิลล์
บ้านศิลาชล ระยอง
Touch Star Resort เชียงใหม่
โรงแรมเครือกะตะกรุ๊ป
โรงแรมรอยัลพาราไดส์แอนด์สปา
Marina Phuket  Resort
โรงแรม Orchidacea Resort
โรงแรมกะตะธานี
ร้านคุณแม่จู้
ม.อ.ภูเก็ตPSU Phuket
บทความLifeStyle


ฝากภาครัฐ ฟื้นฟู การท่องเที่ยวป่าตอช่วงโควิด19

 ฝากภาครัฐ ฟื้นฟู ท่องเที่ยวภูเก็ต

 
ลดภาษี เพิ่มเงินเยียวยา ปล่อยซอฟท์โลน   เปลี่ยนผังเมือง กระตุ้นเศรษฐกิจ

 

ดร. ปรีชาวุฒิ  กี่สิ้น 
ผู้บริหารบริษัทในเครือพิโซน่ากรุ๊ป และประธานมูลนิธิพัฒนาป่าตอง
 
 

ผมได้มีโอกาสเข้าไปยื่นหนังสือต่อรัฐบาล ผ่าน กมธ.การพัฒนาเศรษฐกิจ โดยท่านพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองประธานคณะ กมธ. การพัฒนาเศรษฐกิจคนที่สาม ท่านได้รับหนังสือไว้ ผมได้เสนอหนังสือถึงรัฐบาล เกี่ยวกับเรื่องมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการสถานบันเทิงในจังหวัดภูเก็ต ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

 

เรื่องแรก อยากให้ภาครัฐเยียวยาผู้ประกอบการรายย่อย กลุ่มคนที่ทำสถานบันเทิง และผู้ประกอบการรายย่อยอื่นๆ ขอให้ภาครัฐลดภาษีทุกประเภท รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีสรรพสามิต พวกผู้ประกอบการประสบปัญหาหลายด้านรวมถึงประสบปัญหาคนงาน ขาดหาย ลูกจ้างที่เคยอยู่ภูเก็ตได้กลับภูมิลำเนาหมดแล้ว จะเรียกกลับมาทำงานก็ลำบาก ส่วนมากลูกจ้างไม่กลับมาแล้วเพราะค่าครองชีพสูง อยากให้ภาครัฐช่วยผู้ประกอบการรายย่อยของภูเก็ตในเรื่องภาษีก่อน

 

เรื่องที่สอง คือ ป่าตองเราปิดมา 3 เดือนแล้ว พวกพนักงานในสถานบันเทิง ศิลปิน นักดนตรี นักแสดงในสถานบันเทิง คนที่ทำงานพวกเขาขาดรายได้ บางคนอยู่บ้านเช่า  บางคนกำลังจะถูกไล่ออกจากบ้าน  ได้เงินเยียวยา 5,000 บาท มันไม่พอ เพราะภูเก็ตมีค่าครองชีพสูง ไม่พอดำรงชีพ ไม่พอค่าน้ำค่าไฟ ค่าเช่าบ้าน หลายคนไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม อยากให้ภาครัฐเพิ่มจาก 5,000 เป็น 10,000 ก็ยังดี จะได้เยียวยากันต่อชีวิตกันไปอีก 3 เดือน 6 เดือน หรือจนกว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะฟื้นฟูกลับมาเหมือนเดิม

 

เรื่องต่อมา เรื่องเงินกู้ Softloan ดอกเบี้ยต่ำ 2% หลายท่านในภูเก็ตยังไม่ได้เงิน อยากให้ภาครัฐเอาเงินกู้ ดอกเบี้ย 2% มาให้กู้ผ่านธนาคารภาครัฐ ให้ SME กู้ดอกเบี้ย 2% สัก 5 - 7 ปี ให้จ่ายคืนน้อย ๆ จ่ายแต่ดอกเบี้ยอย่างเดียวก็ได้ สัก1 ปี  ที่เหลือค่อยให้จ่ายแบบมีเงินต้นด้วย SMEภูเก็ตเรา ต้องการความช่วยเหลือ  สำหรับภาคเศรษฐกิจในระดับรากหญ้า เงินกู้สำหรับ SME ตั้งแต่ 1 ล้านบาท – 5 ล้านบาท  ควรให้ภาครัฐจัดลงมาให้ และผมอยากให้จัดตั้งกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจแก่ผู้ประกอบการรายย่อย (SME) เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในภูเก็ต ด้วย

สำหรับป่าตองที่เดียวผมว่าพวกเราต้องการเงินกู้มากกว่า 1 หมื่นล้านบาท ในการพยุงเศรษฐกิจ เพื่อนำมากระตุ้นเศรษฐกิจในช่วง 1 2 ปี นี้

 

นอกจากนี้ ก็มีเรื่อง อยากให้ภาครัฐติดตั้งเครื่องตรวจเชื้อไวรัสโควิด -19 ณ ทางเข้าออกถนนบางลา ป่าตอง และขอให้มีมาตรการในการกระตุ้นการท่องเที่ยวในภูเก็ตให้กลับมาเฟื่องฟูดังเดิม รวมทั้งขอให้รัฐบาลขยายเวลาปิดสถานบันเทิง เป็น ตี 4 เพื่อให้เหมาะสมกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจของเมืองท่องเที่ยวอย่างป่าตอง

 

อีกเรื่องที่สำคัญมาก ผมอยาก ให้ภาครัฐ เปลี่ยนผังเมือง เพื่อการเติบโตของภูเก็ตในอนาคตและควรมีการวางผังเมืองแบบให้ประชาชนมีส่วนร่วม

 

ภาครัฐไปพัฒนาเมืองท่องเที่ยวที่ต่างๆในประเทศไทย แต่ภาครัฐลืมที่ป่าตอง อำเภอกะทู้  ผมอยากให้ภาครัฐช่วยปรับเปลี่ยนเรื่องผังเมือง ให้ป่าตองสามารถสร้างตึกสูงได้มากกว่านี้  โดยเฉพาะพื้นที่บนเขา ควรจะให้สร้างได้สูงกว่านี้ สัก 120 - 200 เมตร เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวในรูปแบบ MICE Tourism City และ Sport Tourism City 

 

ในการสร้างตึกที่สูง 120-200 เมตรนั้น เราจะได้มีพื้นที่ดินเหลือ จะได้มีที่จอดรถ ที่ดินสามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นอีกมากมาย  เมื่อมีการอนุญาตให้มีการสร้างตึกสูงได้ ก็จะมีการจ้างงาน มีนักลงทุนสนใจเข้ามาลงทุน เพราะนอกจากทะเล แหล่งท่องเที่ยวและวัฒนธรรมแล้ว ภูเก็ตยังสร้างให้มีการท่องเที่ยวที่หลากหลายได้ มีทั้งเรื่อง MICE ศูนย์ประชุมนานาชาติ ทั้งเรื่อง Sport Tourism  ดังนั้น สาธารณูปโภคต่าง ๆ ก็ควรมีมารองรับ ทั้งรถไฟฟ้า รถใต้ดิน วางแผนกันไว้ตั้งแต่วันนี้ ตึกสูง ๆ ก็จะทำมาเพื่อรองรับตลาด MICE  รองรับ Event ใหญ่ ๆ และ ตลาด Sport Tourism ในอนาคต  เราทำเป็น in door Sport และ

E-Sport รวมทั้งสร้างแหล่งช้อปปิ้งต่าง ๆ เพื่อรองรับการเจริญเติบโตทางการท่องเที่ยวป่าตองได้

เมื่อมีการลงทุน มีการสร้างตึกสูงเราสามารถเก็บภาษีเพื่อนำกลับมาบำรุงเมืองในยุทธศาสตร์อื่น ๆ เช่น ยุทธศาสตร์น้ำ แก้ปัญหาน้ำเสีย น้ำไม่พอใช้ หรือ นำเงินภาษีไปทำพิพิธภัณฑ์ ทำประโยชน์ในการทำนุ บำรุง ส่งเสริมวัฒนธรรม ถ้าเรามีตึกสูง ๆ ก็ไม่ต้องสร้างอาคารเต็มพื้นที่ เต็มแน่นเหมือนที่เห็นกันขณะนี้ มีตึกสูงก็จะมีพื้นที่ดินเหลือ เราจะมีที่จอดรถ มีถนนกว้าง ๆ มีสวนสาธารณะ มีสถานที่ออกกำลัง ต่อไปภูเก็ตเราจะกลายเป็น Sport Tourism City ในอนาคต เราก็ต้องช่วยกันผลักดัน  เพื่อให้ภูเก็ตก้าวไปสู่เมืองท่องเที่ยวระดับโลกให้ได้




ป่าตองเข้มแข็ง by ดร.ปรีชาวุฒิ กี่สิ้น

รัฐไฟเขียวเปิดสถานบันเทิง ตี 4 บางลานำร่อง
Phuket Model กับ ภูเก็ตจัดการตนเอง
หลังโควิด19_การจัดการท่องเที่ยวป่าตอง
เฟ้นโอกาส ในวิกฤติ โควิด-19
จับตา! ปัญหา “สหรัฐ-อิหร่าน” กระทบท่องเที่ยวภูเก็ตหรือไม่
การท่องเที่ยวป่าตอง ภูเก็ต หลังเปิดหาด ปังหรือแป๊ก?
ทัวร์จีนลดกระทบท่องเที่ยวภูเก็ต
ปราบปัญหายาเสพติดแก้ปัญหาสังคมและเศรษฐกิจ
คุ้มไหม อุโมงค์ป่าตอง ?
เหลียวหลัง แลหน้า เศรษฐกิจป่าตอง
ยกป่าตองให้เป็นเมืองเศรษฐกิจพิเศษ
เขาถามกันว่าทำไมผมไม่เล่นการเมือง
4ปี คสช ท่องเที่ยวภูเก็ต สงบ แต่ ซบเซา
สร้างภูเก็ตให้เป็นสังคมน่าอยู่ด้วย CSR
เป็นคนป่าตองไหม? คนป่าตองควรให้อะไรแก่สังคมบ้าง?
ป่าตองเมืองท่องเที่ยวสะอาดปลอดภัย
สมรภูมิป่าตอง
ดุลยภาพแห่งการสมยอม
ปัญหาไลฟ์การ์ดภูเก็ต



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล