ReadyPlanet.com


คืบหน้า ข้อมูลการออกเอกสารสิทธิ หาดฟรีดอม


ที่ห้องประชุมท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา นำโดยนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา พร้อมคณะ เดินทางมารับทราบข้อมูลจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกรณีการออกเอกสารสิทธิที่ดินหาดฟรีดอม ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขานาคเกิด ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยมีนายสิทธิชัย พรหมชาติ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่จากสำนักป่าไม้เขตกระบี่ ร่วมชี้แจง และพ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้าร่วมด้วย 

โดยทางคณะกรรมาธิการฯได้สอบถามถึงขั้นตอนในการออกโฉนดดินที่แปลงหาดฟรีดอม นายสิทธิชัย พรหมชาติ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต ชี้แจงว่า การขอออกเอกสารสิทธิที่ดินแปลงนี้นายพานทอง ณ ระนอง ได้ยื่นเรื่องขอออกมาตั้งแต่เดือนธ.ค. 2532 โดยอ้างการครอบครองของนายทวีป วุฒิธรรมาภรณ์ ที่ครอบครองต่อมาจากบิดา จำนวน 2 แปลง เนื้อที่ 49 ไร่ และ19 ไร่ ซึ่งทางที่ดินได้เข้าไปรังวัดแนวเขตในเดือนก.พ.2533 ไม่สามารถออกเอกสารสิทธิให้ได้ในขณะนั้น เพราะที่ดินทั้งสองแปลงอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขานาคเกิด จนปี 2543 ได้มีการประกาศกฎกระทรวงฉบับที่ 43 ห้ามออกเอกสารสิทธิที่ดินบนเกาะโดยไม่มีหลักฐานการถือครองที่ดิน ทำให้การออกเอกสารสิทธิที่ดินแปลงนี้หยุดไป จนเมื่อศาลปกครองสูงสุดนครศรีธรรมราชได้มีคำพิพากษาให้ออกเอกสารสิทธิที่ดินที่ถือครองมาก่อนที่จะมีกฎหมายดังกล่าวสามารถออกเอกสารสิทธิได้  นายพานทองจึงได้ยื่นคำขอออกเอกสารสิทธิที่ดังแปลงดังกล่าวอีกครั้ง ทางที่ดินจึงได้ออกตรวจสอบแนวเขตอีกครั้งในวันที่ 21 ก.ย.2552 ได้รูปแผนที่ที่ดินเท่าเดิมแต่อยู่ในเขตป่าฯ ไม่สามารถออกเอกสารสิทธิให้ได้ หลังจากนั้นผู้ขอได้แจ้งมายังสำนักงานที่ดินภูเก็ตว่าทางป่าไม้ได้กันที่ดินแปลงดังกล่าวออกจากป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขานาคเกิดแล้ว

โดยระบุว่าได้มีการครอบครองมาก่อนที่จะประกาศเป็นป่าสงวนแห่งชาติฯและจากการแปรภาพถ่ายทางอากาศได้มีการทำประโยชน์มาก่อนที่จะประกาศเป็นเขตป่าฯทางที่ดินจึงออกโฉนดที่ดินให้ หลังจากที่ได้ขอยืนยันเรื่องแนวเขตป่าไม้ไปหลายรอบ  ขณะที่เจ้าหน้าที่จากสำนักป่าไม้กระบี่ ชี้แจงถึงการกันที่ดินแปลงดังกล่าวออกจากเขตป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขานาคเกิด ว่า เกิดจากการแปรภาพถ่ายทางอากาศปี 2510 และปี 2519 ของผู้เชี่ยวชาญการแปรภาพถ่ายทางอากาศของกรมป่าไม้ ที่พบว่ามีการเข้าไปครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินแปลงดังกล่าวก่อนที่จะมีการประกาศเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติในปี 2516 ทางกรมป่าไม้จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักป่าไม้กระบี่ทำการกันที่ดินแปลงดังกล่าวออกจากเขตป่าฯ 

ด้านพ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กล่าวว่า การออกเอกสารสิทธิที่ดินแปลงหาดฟรีดอมนี้ อยู่ในขั้นตอนที่ทางป.ป.ท.กำลังสอบสวนอยู่ ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปได้ในเร็วๆนี้ การออกเอกสารสิทธิที่ดินแปลงนี้มองได้ 2 ด้านคือ การออกเอกสารสิทธิถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย และการดำเนินการเป็นขบวนการในการประทุษกรรม โดยการสร้างเรื่องให้สอดรับกับกฎระเบียบต่างๆ เพื่อให้สามารถออกเอกสารสิทธิได้ 

อย่างไรก็ตาม นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา กล่าวภายหลังรับทราบข้อมูลจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ว่า การลงมารับทราบข้อมูลและดูพื้นที่ที่ดินที่หาดฟรีดอมของคณะกรรมาธิการฯในครั้งนี้ เนื่องจากทางคณะกรรมาธิการฯได้รับการร้องเรียนจากชาวภูเก็ตว่ามีการออกเอกสารสิทธิที่ดินที่หาดฟรีดอมไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งจากการรับฟังข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีข้อผิดสังเกตเกี่ยวกับขบวนการออกเอกสารสิทธิที่ดินแปลงนี้หลายประเด็นด้วยกัน เช่น หนังสือวินิจฉัยสภาพที่ดินจากกรมป่าไม้ 2 ครั้ง ที่ไม่เหมือนกันในเวลาห่างกันแค่หนึ่งสัปดาห์ ว่าอยู่ในเขตป่าสงวนฯกับไม่อยู่ในเขตป่าสงวนฯ การแปรภาพถ่ายทางอากาศ และสภาพพื้นที่ที่เป็นที่ลาดชันเกิน 35% เป็นต้น โดยข้อมูลทั้งหมดทางกรรมาธิการฯจะนำไปวิเคราะห์ว่าการออกเอกสารสิทธิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 

“ในเบื้องต้นหลายงานของรัฐที่เกี่ยวข้องได้พยายามที่จะทำให้การออกเอกสารสิทธิที่ดินแปลงนี้ชอบด้วยกฎหมาย และทางคณะกรรมาธิการฯไม่ได้มาจับผิดหน่วยงานของรัฐ แต่ต้องการที่จะทำให้เรื่องนี้ถูกต้อง หากปล่อยให้มีขบวนการออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมายเหมือนแปลงนี้ จะยังคงมีกลุ่มบุคคลที่แสวงหาประโยชน์จากที่ดินของรัฐอยู่เรื่อยไป”



ผู้ตั้งกระทู้ ผู้สือข่าว :: วันที่ลงประกาศ 2012-03-18 22:34:13


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล