ReadyPlanet.com


เลือก ม.อ.ภูเก็ต เป็นที่ประชุม ครม.สัญจร 19 - 20 มีนานี้


2มี.ค.55) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงานกลั่นกรองโครงการของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันเสนอคณะรัฐมนตรี และคณะทำงานเตรียมแผนงาน/โครงการพัฒนาพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อพิจารณากลั่นกรองโครงการที่เชื่อมโยงกับการพัฒนาและปัญหาในพื้นที่ 5 จังหวัดอันดามัน ประกอบด้วย ระนอง ภูเก็ต พังงา กระบี่และตรัง เพื่อนำเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณปี 2555 ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ซึ่งกำหนดจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 19-20 มีนาคมนี้ ที่ จ.ภูเก็ต โดยมีผู้บริหารระดับสูงของจังหวัดกลุ่มอันดามัน เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนเข้าร่วมนำเสนอโครงการ           

สำหรับหลักเกณฑ์ในการพิจารณานั้น ประกอบด้วย ความพร้อมของโครงการซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันที มีพื้นที่ดำเนินการแล้ว มีแบบแปลนและประมาณการราคาก่อสร้าง มีบุคลากรที่มีความพร้อม และการนำเทคโนโลยี รวมทั้งจะต้องเป็นโครงการเร่งด่วนซึ่งเป็นความต้องการของประชาชนหากไม่ดำเนินการประชาชนได้รับความเดือดร้อนและเป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

นายตรี กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ข้อสรุปว่า เลือกมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต เป็นสถานที่จัดการประชุม เนื่องจากมีความเหมาะสม และปรับปรุงเพียงเล็กน้อย ซึ่งเน้นความเรียบง่าย ประหยัด พอเพียงและไม่ฟุ่มเฟือย ซึ่งจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วส่วนเรื่องของแผนงาน/โครงการที่จะเสนอขอรับงบประมาณทั้งในส่วนของกลุ่มจังหวัดอันดามัน และงบประมาณของแต่ละจังหวัดได้มีการประชุมหารือกันมาบ้างแล้ว แต่จะต้องมาจัดลำดับความสำคัญ เพราะมีข้อกำหนดว่า ทั้งโครงการของกลุ่มจังหวัดเสนอได้ไม่เกิน 10 โครงการ ในวงเงินงบประมาณ 100 ล้านบาท เช่นเดียวกับโครงการของแต่ละจังหวัดซึ่งเสนอได้ไม่เกิน 10 โครงกาง งบประมาณไม่เกิน 100 ล้านบาทเช่นกัน“คาดว่าแผนงาน/โครงการและงบประมาณของกลุ่มจังหวัดและของแต่ละจังหวัดจะสามารถพิจารณาและตกผลึกได้ในสัปดาห์หน้า หลังจากนั้นก็จะเสนอต่อคณะกรรมการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง และนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป”นายตรี กล่าวด้วยว่า ในส่วนของแผนงาน/โครงการของกลุ่มจังหวัดที่ได้มีการนำเสนอมาแล้วนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายโครงการโครงการพัฒนาเส้นทางเชื่อมโยงการท่องเที่ยวและโลจิสติกส์ ภูเก็ต-กระบี่ งบประมาณ 95 ล้าน

โครงการก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยว ต.เกาะยาวน้อย องเกาะยาว งบประมาณ 60 ล้านบาท โครงการก่อสร้างโรงเรียนนานาชาติอันดามัน งบประมาณ 30 ล้านบาท โครงการปรับปรุงผิวจราจรพร้อมภูมิทัศน์เพื่อรองรับการเชื่อมโยงพัฒนาการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันเชิงคุณภาพ งบประมาณ 30 ล้าน โครงการศูนย์ฝึกอบรมลูกเสือนานาชาติอันดามัน งบประมาณ 30 ล้านบาท โครงการทางรถไฟสายอันดามัน เป็นต้น ส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้นโครงการที่นำเสนอเน้นเกี่ยวกับการแก้ปัญหาจราจรและการคมนาคมขนส่ง โครงการที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา สาธารณสุข และแหล่งน้ำ เช่น โครงการอุโมงค์ป่าตอง โครงการถนนคลองเกาะผี 600 เมตร โครงการรถไฟฟ้ารางเบา เป็นต้น ในส่วนของนายสมบูรณ์ จิรายุส นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของภาคเอกชนนั้นก็ได้มีการประชุมร่วมกับภาคราชการที่เกี่ยวข้องมาแล้ว  โดยหลักๆ เรื่องเร่งด่วนที่จะต้องเร่งแก้ไข คือ ปัญหาด้านการจราจรในจังหวัด ทั้งโครงการที่จะต้องเร่งแก้ไขเฉพาะหน้า และการแก้ปัญหาระยะยาว โดยเฉพาะการเพิ่มทางเลือกในการเดินทางด้วยการเพิ่มรถโดยสารสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นรถโดยสารประจำทาง หรือรถไฟฟ้ารางเบา หรืออื่นๆ เพราะเชื่อว่าหากไม่ดำเนินการตั้งแต่บัดนี้ ในอีก 4-5 ปีข้างหน้าก็จะต้องมาพูดถึงเรื่องของการตัดถนนเพิ่มเพื่อรองรับการสัญจรไปมาอย่างไรก็ตามในส่วนของผู้ประกอบการภาคเอกชนได้เสนอโครงการทางรถไฟสายอันดามัน เพื่อเชื่อมการเดินทางท่องเที่ยว ตลอดจนการขนส่งสินค้าในกลุ่มจังหวัดอันดามันตั้งแต่ระนอง พังงา กระบี่ ตรังและภูเก็ต เพื่อประหยัดต้นทุนในการขนส่ง ไม่มีปัญหาเรื่องของมลพิษ และเป็นการเพิ่มทางเลือกของการเดินทาง เพราะปัจจุบันจะมีเฉพาะทางเครื่องบินและรถยนต์เป็นหลัก ประกอบการขณะนี้สนามบินภูเก็ตได้มีการพัฒนาปรับปรุงเพื่อให้สามารถรองรับผู้โยสารได้ 12.5 ล้านคนต่อปี และในส่วนของกระบี่ก็อยู่ระหว่างการปรับปรุงเช่นกัน หากทำได้ก็จะทำให้เกิดการกระจายนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณ 25,000 ล้านบาท แต่เบื้องต้นในการประชุม ครม.สัญจรนั้น เพื่อต้องการให้อนุมัติในหลักการและให้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในเบื้องต้น เพื่อจะได้สามารถดำเนินโครงการต่อไปได้



ผู้ตั้งกระทู้ ปราบ :: วันที่ลงประกาศ 2012-03-02 23:55:53


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล