ReadyPlanet.com


ผู้ว่าภูเก็ต พร้อม สส.ประชาธิปัตย์ ออกตรวจ 3 ห้างสรรพสินค้า


      (27 ต.ค.54) นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายเรวัต อารีรอบ ส.ส.ภูเก็ตพรรคประชาธิปัตย์, นายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต, นายวีระพงษ์ ไวทยวงศ์สกุล ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต,นางสุภัชชา บุญผลิต การค้าภายในจังหวัดภูเก็ต, นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดภูเก็ต และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ออกตรวจห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัสภูเก็ต ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีภูเก็ตและห้างซุปเปอร์ชีปภูเก็ต เพื่อตรวจติดตามราคาสินค้าต่างๆ ที่จำเป็นต่อการอุปโภคบริโภค เนื่องจากได้มีประชาชนบางส่วนร้องเรียนผ่านทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ตและ ส.ส.ภูเก็ต ว่ามีสินค้าบางตัวขาดตลาดและมีการปรับราคาสูงเกินกว่าเหตุ ซึ่งในแต่ละห้างสรรพสินได้มีผู้บริหารประจำสาขานำตรวจสอบและชี้แจงรายละเอียด            ทั้งนี้จากการตรวจสอบในภาพรวมพบว่า ส่วนใหญ่ยังคงมีสินค้าจำหน่ายตามปกติ แต่มีเพียงรายการที่มีจำนวนวางขายไม่มาก และบางยี่ห้อก็ไม่มีสินค้าหรือที่มีอยู่ก็ไม่ใช่ขนาดตามที่ต้องการ เช่น ข้าวสาร นมข้นหวาน น้ำตาลทราย น้ำดื่ม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารแห้ง เป็นต้น โดยทางผู้ประกอบการให้เหตุผลว่า เนื่องจากหลายพื้นที่ประสบกับปัญหาน้ำท่วม และในส่วนของโรงงานผลิตสินค้าบางยี่ห้อก็ถูกน้ำท่วม และการขนส่งซึ่งค่อนข้างลำบาก ทำให้มีการส่งสินค้ามาจำหน่ายในปริมาณที่ลดลง เนื่องจากจะต้องมีการกระจายสินค้าไปยังสาขาอื่นๆ ด้วย ทำให้เมื่อลูกค้าไม่ซื้อสินค้าแล้วไม่ได้ตามต้องการ และมีบางรายการที่มีการปรับขึ้นราคาแต่ก็ไม่มาก           

            นายตรี กล่าวภายหลังการตรวจสอบสินค้าทั้ง 3 ห้างใหญ่ ว่า ภาพรวมสินค้าต่างๆ ยังคงมีจำหน่ายอยู่ แต่มีเพียงบางรายการที่ขาดหายไปบ้าง เช่น น้ำดื่ม นมข้น น้ำตาลทราย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น ซึ่งก็ได้สั่งกำชับและขอความร่วมมือกับผู้บริหารห้างสรรพสินค้าแต่ละแห่งว่าอย่ากักตุนสินค้า โดยเฉพาะสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เพราะจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน และในส่วนของราคานั้นก็ขอให้คงราคาปกติ หากจะมีการปรับขึ้นก็ขอให้สมเหตุสมผล เพราะเข้าใจได้ว่าสินค้าบางรายการเริ่มที่จะมีปัญหา เนื่องจากโรงงานผลิตหลายแห่งประสบปัญหาน้ำท่วมไม่สามารถผลิตสินค้าได้ และจะต้องมีการหาซื้อจากพ่อค้าคนกลาง แต่ขณะนี้รัฐบาลก็มีนโยบายที่จะนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเพื่อจะมาชดเชยในส่วนที่ขาดหายไปและทางหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องจะมีการออกมาสำรวจสินค้าอย่างต่อเนื่อง            

            ขณะที่นายเรวัต กล่าวว่า ในส่วนของตนได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่านช่องทางต่างๆ ว่ามีสินค้าบางรายการขาดแคลนและมีการปรับขึ้นราคา จึงได้ร่วมกับทางจังหวัดออกมาตรวจสอบ ซึ่งก็พบว่ามีบางรายการที่สินค้ามีจำนวนไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งเป็นผลมาจากที่โรงงานผลิตหลายแห่งประสบปัญหาน้ำท่วม จึงอยากฝากไปยังรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ให้ช่วยเร่งแก้ปัญหานี้ด้วย แม้ว่าช่วงเวลานี้สินค้าอาจจะยังไม่ขาดตลาดเสียทีเดียว แต่หากโรงงานไม่สามารถผลิตสินค้าได้ภายใน 1-2 เดือน และยังไม่มีนโยบายในการบริหารจัดการเกี่ยวกับการกระจายสินค้าที่ดีจะเกิดปัญหาหนักแน่            ทางด้านนายบุญสม อนันตจรูญวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทซุปเปอร์ชีป จำกัด ซึ่งเป็นห้างท้องถิ่นขนาดใหญ่ กล่าวในเรื่องนี้ว่า ภาพรวมสินค้าของทางห้างฯ ยังคงมีจำหน่าย แต่สินค้าที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันบางประเภทปริมาณค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับช่วงปกติ เนื่องจากโรงงานประสบปัญหาน้ำท่วมไม่สามารถผลิตสินค้าได้ตามปกติ หรือหากผลิตได้ก็ไม่สามารถขนส่งมาได้ โดยสินค้าบางประเภทที่มีการระบุว่าขาดตลาด เช่น น้ำดื่ม นมผง นมข้นหวาน ข้าวสาร เป็นต้น จะขาดบางยี่ห้อซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด ส่วนที่มีการระบุว่าสินค้าบางตัวมีการขึ้นราคานั้นยอมรับว่ามีบ้าง แต่ก็ไม่มากโดยมีการปรับขึ้นประมาณ 3-4% ของราคาสินค้า เนื่องจากจะต้องซื้อจากคนกลางทำให้ไม่สามารถที่จะต่อรองราคาได้ และผู้ผลิตสินค้าบางส่วนก็จะต้องจัดส่งให้กับห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ก่อน การแก้ปัญหานอกจากซื้อสินค้าจากพ่อค้าคนกลางแล้วก็จะใช้วิธีการหาสินค้าประเภทเดียวกันมาทดแทน ซึ่งขณะนี้สินค้าที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันของทางห้างฯ เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง เป็นต้น จะยังสามารถจำหน่ายไปได้อีกประมาณ 10 วัน หากไม่สามารถหามาเพิ่มเติมได้ เนื่องจากทางห้างไม่มีโกดังที่จะเก็บสินค้าได้ในปริมาณมากๆ โดยเฉพาะสินค้าที่นำมาจากภาคกลาง ส่วนของผักและเนื้อสัตว์บางประเภทยังไม่มีปัญหาเพราะสามารถซื้อได้ในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง



ผู้ตั้งกระทู้ นก ปราบ :: วันที่ลงประกาศ 2011-10-28 10:15:28


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล