ReadyPlanet.com


ผลไม้ไทย ผลไม้ดีมีที่ตะวันออก สู่ภูเก็ต


      นายวินัย ขวัญแก้ว เกษตรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยจังหวัดภูเก็ต โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับจังหวัดจันทบุรี ดำเนินงานโครงการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคตะวันออก ปี 2554 เพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนไทย ชาวต่างชาติ สนใจผลไม้ไทยและส่งเสริมการขายให้กับเกษตรกร เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตในภาพรวมด้วย จึงได้กำหนดจัดงาน “ผลไม้ไทย ผลไม้ดีมีที่ตะวันออก สู่ภูเก็ต” ในระหว่างวันที่ 17-19 มิถุนายนนี้ ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต

          โดยจะมีการนำผลไม้ชนิดต่างๆ จากจังหวัดภาคตะวันออกมาจำหน่าย เช่น ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง เป็นต้น รวมวันละประมาณ 10 ตัน นอกจากนี้ยังมีสินค้าจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจังหวัดภูเก็ต สินค้าเกษตรปลอดภัย และอาหารพื้นเมือง รวมทั้งการประกวด/แข่งขัน และการแสดงต่างๆ ตลอดงาน คาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานทั้งคนไทยและต่างชาติไม่ต่ำกว่า 1,500 คน


            “ภาคตะวันออก เป็นแหล่งผลิตผลไม้ที่สำคัญของประเทศไทย ผลไม้เศรษฐกิจที่สำคัญ คือ ทุเรียน เงาะ มังคุดและลองกอง โดยจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิตสำคัญ ได้แก่ จันทบุรี ตราดและระยอง มีการจำหน่ายทั้งภายในประเทศและส่งออก นำรายได้สู่ประเทศไทยมากกว่าหมื่นล้านบาทต่อปี โดยผลผลิตจะเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงสิงหาคมของแต่ละปี ซึ่งจะมีช่วงเวลาที่ผลผลิตออกพร้อมกันหรือช่วงผลไม้กระจุกตัว ประมาณ 20-30 วัน ทำให้ผลผลิตมีมากเกินความต้องการของผู้บริโภค และเกินกำลังของกลไกตลาดปกติที่จะรองรับได้ ทำให้เกิดปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำเกือบทุกปี ซึ่งในปี 2554 คาดว่าจะมีผลผลิต ผลไม้ทั้ง 4 ชนิด รวมทั้งสิ้น 758,857 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วซึ่งมีผลผลิตรวม 732,715 ตัน ร้อยละ 3.44 แบ่งเป็น ทุเรียน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 6.40 มังคุด ลดลงจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 11.56 เงาะ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 8.08 และลองกอง เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 3.40”


            นายวินัย กล่าวว่า แนวโน้มผลผลิตในปี 2554 เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาเล็กน้อย และผลไม้หลายชนิดออกสู่ตลาดมากในช่วงเวลาเดียวกัน ประกอบปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจอื่นๆ เช่น ค่าครองชีพสูง เศรษฐกิจโลกตกต่ำอาจส่งผลกระทบต่อการตลาดและราคาผลไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ผลไม้ออกพร้อมๆ กัน หรือช่วงผลไม้กระจุกตัว อาจเกิดปัญหาผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำขึ้น จึงจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการผลผลิตผลไม้ให้กระจายสู่ตลาดต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างเหมาะสมและรวดเร็ว ซึ่งการจัดงาน “ผลไม้ไทย ผลไม้ดีมีที่ตะวันออก สู่ภูเก็ต” เป็นแนวทางหนึ่งในการที่จะกระจายผลผลิตออกจากแหล่งผลิตในช่วงผลผลิตกระจุกตัวแล้ว ยังจะเป็นการเพิ่มตลาดในการจำหน่ายผลผลิตให้กับเกษตรกร เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตได้อีกทางหนึ่งด้วย



ผู้ตั้งกระทู้ ปราบ :: วันที่ลงประกาศ 2011-06-14 16:04:35


[1]

ความคิดเห็นที่ 1 (3322061)
ราคาแพงกว่า ท้องตลาด
ผู้แสดงความคิดเห็น บุญนำมา วันที่ตอบ 2011-06-20 18:43:44



[1]


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล