ReadyPlanet.com


เปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน : พัฒนาเขื่อนบางวาด/บางเหนียวดำ


     เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 5 กรกฎาคม 2554 ที่ห้องจามจุรี 2 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธานเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 โครงการออกแบบวางแผนแม่บทพัฒนาหัวงานเขื่อนบางวาดและอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ ซึ่งทาง อบจ.ภูเก็ต ได้มอบหมายให้บริษัท พิสุทธิ์ เทคโนโลยี จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ โดยมีหน่วยงานในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ระดับท้องถิ่น รวมทั้งภาคประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วม เพื่อนำเสนอโครงการและแนวความคิดในการวางผังแม่บทเบื้องต้น ตลอดจนการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อนำไปพิจารณาประกอบการศึกษาโครงการในลำดับต่อไป

            นายไพบูลย์ กล่าวว่า พื้นที่เขื่อนบางวาด ต.กะทู้ อ.กะทู้ และอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง เป็นพื้นที่กักเก็บน้ำที่สำคัญของเกาะภูเก็ตที่ใช้ประโยชน์ด้านเกษตรกรรมและการผลิตน้ำประปาบริการชุมชน อีกทั้งสภาพแวดล้อมโดยรอบอ่างเก็บน้ำมีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ต่อเนื่องกับผืนป่าและแนวเขาตอนกลางของเกาะภูเก็ต ดังนั้นนอกจากความสวยงามและการใช้ประโยชน์ในการบริการชุมชนแล้ว ด้วยทำเลที่ตั้งของทั้งสองอ่างเก็บน้ำซึ่งไม่ไกลจากชุมชนและสามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ด้วยถนนสายหลักที่เชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ฝั่งตะวันออกกับพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญ จึงทำให้มีศักยภาพในการที่จะพัฒนาเป็นแหล่งนันทนาการของชุมชนและเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศได้เป็นอย่างดี

            ดังนั้น ทางอบจ.ภูเก็ต จึงได้อนุมัติงบจำนวนประมาณ 7.9 ล้านบาท ทำการศึกษาออกแบบวางแผนแม่บทพัฒนาหัวงานเขื่อนบางวาดและอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการท่องเที่ยวและเป็นการสร้างโครงข่ายการท่องเที่ยวเชื่อมโยงพื้นที่ฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของเกาะภูเก็ต ภายใต้การบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแบบบูรณาการ สำรวจวิเคราะห์สภาพทั่วไป และวางกรอบการพัฒนาพื้นที่บริเวณเขื่อนบางวาดและอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ เพื่อกำหนดแนวทางการออกแบบปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบพื้นที่โครงการ ออกแบบรายละเอียดโครงการ ประมาณราคาค่าก่อสร้างโครงการ และกำหนดแนวทางการบริหารจัดการโครงการ ตลอดจนประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยคาดว่าจะสามารถตั้งงบประมาณในการพัฒนาได้ภายในปีงบประมาณ 2556 นายไพบูลย์ กล่าว

            ขณะที่นายทรงกริช สรรพกิจ กรรมการบริหาร บริษัท พิสุทธิ์ เทคโนโลยี จำกัด กล่าวเสริมว่า ในส่วนของเขื่อนบางวาดนั้น เบื้องต้นกำหนดแนวคิดในการใช้ประโยชน์ที่ดิน กิจกรรมและพื้นที่ใช้สอยของการออกแบบไว้ 4 ส่วน ได้แก่ 1.ส่วนบริการ โดยพัฒนาพื้นที่บริเวณลานจอดรถและสวนสาธารณะในปัจจุบันเป็นส่วนพักผ่อนหย่อนใจ  รวมถึงจุดหมายตา (แลนด์มาร์ก) 2. ส่วนประชุมสัมมนา ประกอบด้วยห้องประชุม ที่พักอาศัยผู้มาเยือน อาคารสำนักงาน ซึ่งออกแบบให้กลมกลืนกับธรรมชาติ 3. ส่วนแสดงพันธุ์กล้วยไม้และพันธุ์ไม้พื้นถิ่น รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ เช่น ร้านอาหาร สนามเด็กเล่น ศาลาพักผ่อน เป็นต้น และ 4. ส่วนกิจกรรมผจญภัยและสันทนาการเชิงธรรมชาติ โดยพัฒนาพื้นที่บริเวณเกาะกลางน้ำด้านทิศใต้ของตัวเขื่อน เช่น เรือยาง เรือคายัค สะพานเชือก ประภาคาร เป็นต้น

            ขณะที่อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ ได้วางกรอบของการพัฒนาแบ่งเป็น 4 ส่วน เช่นกัน ได้แก่ 1.ส่วนประชุมสัมมนา รองรับไม่เกิน 50 คน เป็นการประชุมระดับท้องถิ่นหรือการเข้าค่ายพักแรม เช่น อาคารอเนกประสงค์ บ้านพักสวัสดิการ ลานแค้มป์ปิ้ง เป็นต้น 2. ส่วนพักผ่อนหย่อนใจ เช่น ลานกิจกรรม สนามเด็กเล่น สวนสาธารณะ ห้องน้ำ ลานพักผ่อน เป็นต้น 3. ส่วนกีฬาและนันทนาการ ซึ่งสามารถพัฒนาเป็นศูนย์กีฬาขนาดกลางเพื่อบริการชุมชนได้ เช่น สนามฟุตบอล สนามบาสเก็ตบอล สนามตะกร้อ สนามแข่งนก โรงยิมเนเซี่ยม เป็นต้น และ 4.ส่วนสำนักงานและพักอาศัยของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นการก่อสร้างอาคารในพื้นที่พักอาศัยเดิม

ทั้งนี้การศึกษาทั้งหมดจะแล้วเสร็จประมาณเดือนธันวาคมนี้ เบื้องต้นได้ประมาณการก่อสร้างทั้งสองพื้นที่ไว้ประมาณ 200-500 ล้านบาท โดยขึ้นอยู่กับขนาดของโครงการที่จะดำเนินการในแต่ละพื้นที่ นายทรงกริช กล่าว



ผู้ตั้งกระทู้ ปราบ :: วันที่ลงประกาศ 2011-07-05 12:12:23


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล