ReadyPlanet.com


สางปัญหารถรับจ้างเอาเปรียบนักท่องเที่ยว


ที่ปรึกษาผู้ว่าฯภูเก็ตเสนอเร่งสางปัญหารถรับจ้างเอาเปรียบนักท่องเที่ยว เพราะนับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น ขณะที่ผู้ว่าฯยอมรับแก้ยากแต่ก็ได้พยายามแก้ไปที่ละหาด เริ่มต้นแล้วที่ป่าตองและกำลังขยายไปกะรน

 

เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ (7 ก.ค.)  ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมที่ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีนายนิวิทย์ อรุณรัตน์  นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัด นายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต หารือร่วมกับที่ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ เช่น นายเมธี ตันมานะตระกูล  นายพัฒนพงษ์ เอกวานิช อดีตนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ หยกหงษ์  นายสกุล ณ.นคร นายไตรบัญญัติ จริยะเลอพงษ์   นายสมบูรณ์ จิรายุส  ทันตแพทย์พงษ์ศักดิ์  เกิดวงศ์บัญทิตย์ เป็นต้น   เพื่อให้คำแนะนำในการพัฒนาและแก้ปัญหาต่างๆ ของจังหวัดภูเก็ตให้ยั่งยืน

 

โดยการประชุมในครั้งนี้เป็นการพบปะหารือกันเป็นครั้งแรก ซึ่งทางที่ปรึกษาฯเห็นว่าควรที่จะหยิบยกประเด็นปัญหาเร่งด่วนและมีความสำคัญต่อการท่องเที่ยวและการพัฒนาจังหวัดภูเก็ต 2-3 เรื่องที่คิดว่าสามารถจะหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จได้ภายใน 1 ปี

 

อย่างไรก็ตาม คณะที่ปรึกษาฯเห็นว่าปัญหาเรื่องรถรับจ้างในจังหวัดภูเก็ตเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ทางผู้ว่าฯและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งแก้ไข เพราะเป็นปัญหาที่รื้อรังมานานและเป็นปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนทั้งจากนักท่องเที่ยว เอเย่นต์ทัวร์ รวมไปถึงสถานทูตของประเทศต่างๆ  รวมทั้งปัญหาดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ตอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าหน่วยงานต่างๆจะพยายามหาแนวทางแก้ไขแต่ก็ไม่สามารถที่จะแก้ให้หมดไปได้

 

นายพัฒนพงษ์  เอกวานิช อดีตนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัญหารถรับจ้างในภูเก็ตเป็นปัญหาเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการในอันดับต้นๆ เพราะส่งผลกระทบโดยภาพรวม เพราะนักท่องเที่ยวเกือบทุกคนที่มาภูเก็ตจะต้องใช้บริการรถรับจ้าง ทั้งรถตุ๊กตุ๊ก  รถแท็กซี่ และรถอื่นๆ  โดยเฉพาะรถตุ๊กตุ๊กควรที่จะจำกัดจำนวน ขณะนี้มีมากจนเกินไป และหากเป็นไปได้ควรที่จะติดมิเตอร์เหมือนกับรถแท็กซี่

 

นายสมบุรณ์ จิรายุส  นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัญหารถรับจ้างโกงนักท่องเที่ยวเป็นปัญหาที่จะต้องเร่งแก้ไข ทางสมาคมฯเองก็ได้รับการร้องเรียนจากบริษัทนำเที่ยวรายใหญ่ในออสเตรเลียเหมือนกัน เพราะนักท่องเที่ยวออสเตรเลียถูกรถรับจ้างในภูเก็ตโกงราคาเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากปล่อยไว้อาจจะกระทบกับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ที่เข้ามาภูเก็ตจำนวนมากร้อยละ 40 ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด โดยเฉพาะกรณีที่แท็กซี่ป้ายดำกีดกันไม่ให้รถของบริษัททัวร์เข้าไปรับนักท่องเที่ยวเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก จังหวัดจะต้องเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว

 

ขณะที่นายเมธี ตันมานะตระกูล กล่าวว่า มีโรงแรมแห่งหนึ่งที่กมลาต้องประสบกับปัญหาที่ประหลาดมาก เมื่อรถแท็กซี่ป้ายดำมาตั้งคิวอยู่ปากทางเข้าโรงแรม โดยแบ่งเป็น 2-3 กลุ่ม ตอนแรกโรงแรมก็ยอมให้ดำเนินการ แต่มาระยะหลังรถแท็กซี่ป้ายดำได้บีบบังคับโรงแรมให้รถที่จะมารับแขกได้จะต้องมีรถของโรงแรมเท่านั้น ส่วนรถบัสหรือรถตู้จะไม่อนุญาตให้เข้ามารับแขกให้โรงแรมนั้น ซึ่งนับวันแท็กซี่ป้ายดำจะเพิ่มมากขึ้นทุกวันเพราะกฎหมายไม่สามารถทำอะไรได้

 

ด้านนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวทางจังหวัดได้พยายามแก้เป็นจุดๆไป โดยได้เริ่มต้นที่บริเวณหาดป่าตองเป็นอันดับแรก ได้มีการกำหนดราคาค่าโดยสารที่ชัดเจน ซึ่งก็ได้ผลในระดับหนึ่ง ขณะนี้ได้มอบหมายให้ทางขนส่งฯขยายพื้นที่ไปดำเนินการต่อที่หาดกะรน ซึ่งปัญหารถรับจ้างนั้นจะแก้พร้อมกันทีเดียวทั้งจังหวัดไม่ได้จะต้องค่อยๆ แก้ไปที่จะพื้นที่ เนื่องจากเป็นปัญหาที่รื้อรังมานานและเป็นเรื่องละเอียดอ่อน



ผู้ตั้งกระทู้ จันจิรา :: วันที่ลงประกาศ 2011-07-07 14:24:25


[1]

ความคิดเห็นที่ 1 (3325807)
ท่านผู้ว่ากลัวเขาจะประท้วงใช่หรือไม่ แอะๆๆกฎหมายมีไว้แต่ใช้ไม่เป็น ท่านผู้ว่ารู้ไหมว่าพวกแท๊กฃี่ป้ายดำและตุ๊กๆคนที่ไหน คนต่างจังหวัดทั้งนั้น ที่ไม่ได้ย้ายที่อยู่/สำเนาทะเบียนบ้านมาภูเก็ต และมาสร้างอิธิพลในนี้  อีกนั่นแหละคนพื้นที่เช่นนักการเมืองท้องถิ่นเป็นแบ็คอั๊พ  เพราะพวกนี้มือไวใจนักเลงถึงเวลาเรียกใช้ง่ายไม่ต้องไปรับมาเป็นครั้งๆ ดังนั้นท่านผู้ว่าต้องเรียกผู้นำท้องถิ่น เช่น ส.ส/ส.จ/ส.ท/ส.อ.บ.ตและนายกทั้งหลาย มาหารือมิเช่นนั้นนักท่องเที่ยวหาย
ผู้แสดงความคิดเห็น แท๊กฃี่ป้ายเขียวผู้ทำถูกกฎหมาย วันที่ตอบ 2011-07-13 14:16:10



[1]


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล