ReadyPlanet.com


โครงการวันผู้บริจาคโลหิตโลก 2554 “More Blood. More Life.” เพิ่มโลหิต เพิ่มชีวิต


ข่าวประชาสัมพันธ์

โครงการวันผู้บริจาคโลหิตโลก 2554

“More Blood. More Life.” เพิ่มโลหิต เพิ่มชีวิต

******************

 

จากการที่สหพันธ์สภากาชาดสากล (International Federation of Red Cross and Red Crescent) องค์การอนามัยโลก (World Health Organization) , The International of Blood Organizations (FIODS), The International  Society of Blood Transfusion (ISBT) ได้กำหนดให้วันที่ 14 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันผู้บริจาคโลหิตโลก (World Blood Donor Day) เพื่อให้เป็นวันที่ระลึกถึง ดร.คาร์ล แลนด์สไตเนอร์ ผู้ค้นพบหมู่โลหิตระบบเอบีโอ ซึ่งถือว่าเป็นการค้นพบที่มีความสำคัญยิ่งต่องานบริการโลหิตทั่วโลก  จึงสมควรอย่างยิ่งที่สภากาชาดทั่วโลกจะได้ร่วมกันจัดกิจกรรม เพื่อเป็นการส่งเสริมงานด้านบริการโลหิต รวมทั้งร่วมกันเป็นผู้บริจาคโลหิตด้วยความสมัครใจ ไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ ตามเจตนารมณ์ขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับงานบริการโลหิต ดังที่กล่าวมา

                 โดยปีพุทธศักราช 2554 ได้มีการกำหนดสโลแกนงานวันผู้บริจาคโลหิตโลก 14 มิถุนายน 2554   คือ “More Blood. More Life.” เพิ่มโลหิต เพิ่มชีวิต เพื่อสร้างความตระหนักให้กับผู้ที่มีหน้าที่ในงานบริการโลหิต ได้พัฒนาด้านสุขภาพของผู้บริจาคโลหิต  ส่งเสริมให้เป็นผู้บริจาคโลหิตด้วยความสมัครใจไม่หวังผลตอบแทน  ผู้บริจาคโลหิตเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้มีสุขภาพดีด้วยการบริจาคโลหิต สามารถบริจาคโลหิตได้อย่างสม่ำเสมอ โดยในปีนี้ องค์การอนามัยโลกได้กำหนดแนวคิดในการจัดงาน คือ “Paint the world red”แต่งแต้มโลกนี้ด้วยสีแดง (สีแห่งโลหิต) โดยการใช้สัญลักษณ์ของสีแดง เป็นสื่อของการประชาสัมพันธ์  โดยในส่วนของประเทศไทยนั้น จะใช้สีสันของกรุ๊ปเลือดสีต่างๆ  (กรุ๊ปเอ สีเหลือง , กรุ๊ปบี สีชมพู , กรุ๊ปโอ สีฟ้า และกรุ๊ปเอบี สีขาว) ภายใต้แนวคิด “แต่งแต้มสีสันให้กับโลก ด้วยพลังสีสันแห่งชีวิต” เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ การนำเสนอแบบอย่างของผู้บริจาคโลหิตที่มีสุขภาพดี เป็นตัวแทนของกรุ๊ปเลือดในหมู่ต่างๆ นำเสนอความหลากหลายและสีสันของผู้บริจาคโลหิต  เหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต  ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ  จังหวัดภูเก็ต  จึงร่วมกับ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย  จัดโครงการ วันผู้บริจาคโลหิตโลก ประจำปี 2554 ขึ้น  ในวันอังคารที่ 14 มิถุนายน 2554  โดยกิจกรรมแบ่งเป็น 2 ส่วน  ประกอบด้วย  การมอบเข็มที่ระลึกผู้บริจาคโลหิต  การมอบเกียรติบัตรหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต  และการอบรมให้ความรู้เกี่ยวการบริจาคโลหิต  อวัยวะ และดวงตา  ซึ่งจัดขึ้น ณ ศาลาประชาชมคม(ตรงข้ามจวนผู้ว่าราชการจังหวัด)  ระหว่างเวลา  08.30-16.30 น.  และ นิทรรศการการต่างๆ  การจัดเลี้ยงอาหารผู้มาร่วมงาน การมอบของขวัญให้การผู้บริจาคโลหิตเพื่อเป็นการขอบคุณ  และการรับบริจาคโลหิต  โดยผู้ที่มาบริจาคโลหิตจะได้รับเสื้อยืด “More Blood. More Life.”เพิ่มโลหิต เพิ่มชีวิต  เป็นของที่ระลึก จัดขึ้น ณ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ จ.ภูเก็ต  ระหว่างเวลา 08.30-20.00 น.

                จึงขอเชิญผู้บริจาคโลหิตประจำทุกท่าน  นักเรียน  นักศึกษา ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต  โทร 076-211766  ,ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ จ.ภูเก็ต  โทร. 076-251178 ต่อ 2 หรือ 081-9588854

 

ขอขอบพระคุณที่ได้กรุณาเผยแพร่ข่าว

อัญชลินทร์  ทองธีรวัช

ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ จ.ภูเก็ต

38/193 ถ.รัตนโกสินทร์ 200 ปี  ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต

โทร.076-251178 ต่อ2 โทรสาร 076-250185 ต่อ 6

E-mail : phuketrbc@yahoo.com



ผู้ตั้งกระทู้ อัญชลินทร์ ทองธีรวัช :: วันที่ลงประกาศ 2011-05-24 14:38:28


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล