ReadyPlanet.com


โครงการเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ภูเก็ต


ภูเก็ต หารือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โครงการเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ประจำจังหวัดภูเก็ต  ครั้งที่ 2 /2554 เพื่อพิจารณาจัดส่งให้กรมทรัพย์สินทางปัญญากระทรวงพาณิชย์ ภายในวันที่ 25  เมษายน  54

เมื่อเวลา 10.00 . วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554  ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ห้อง POC นายตรี อัครเดชาผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุม คณะทำงานโครงการเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ประจำจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่2 /2554 โดยมี  นายไพบูลย์   อุปัติศฤงค์   นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต   นายสมศักดิ์  สงนุ้ย พัฒนาการจังหวัดภูเก็ต นายกฤษฎา ตันสกุล อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
             สำหรับวาระการประชุมที่สำคัญในครั้งนี้  เป็นการพิจารณารายละเอียดเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ของจังหวัดภูเก็ต ที่จะจัดส่งเข้าประกวด หลังจากที่ผ่านการประชุมระดมความคิดเห็นจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่
21 มกราคม 54 และผ่านการเห็นชอบในที่ประชุมคณะทำงานโครงการ ฯ   ซึ่งคณะทำงานขับเคลื่อน   ได้ยกร่างรายละเอียดตามแบบที่กรมทรัพย์สินทางปัญญากำหนด ภายใต้กรอบความเห็นชอบของคณะทำงาน โครงการเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ประจำจังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้เพื่อพิจารณาจัดส่งให้กรมทรัพย์สินทางปัญญากระทรวงพาณิชย์ ภายในวันที่ 25  เมษายน  54 ต่อไป
             นายกฤษฎา กล่าวว่า  ด้วยจังหวัดภูเก็ตมีศักยภาพและเอกลักษณ์ของเมืองชุมชนต้นแบบด้านการท่องเที่ยว มีจุดเด่นทางด้านภูมิสาสตร์  ในฐานะเป็นเป็นเกาะ รวมทั้งสภาพภูมิประเทศที่สวยงาม ในอดีตเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยแร่ดีบุก มีทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์  เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั้ง ในและต่างประเทศ   สำหรับจุดเด่นของเมืองที่นำเสนอ คือภูเก็ตเป็นเกาะแห่งการสร้างสรรค์
Creative Island เป็นเกาะแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ที่เชื่อมโยงมาจาก บรรพบุรุษจากรุ่นสู่รุ่นจนสามารถพัฒนาต่อยอดไปสู่การท่องเที่ยว ภายใต้ความพร้อม 5 มิติ ได้แก่  วัฒนธรรม  บุคลากรเชิงสร้างสรรค์  ผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจชุมชน บริการอุตสาหกรรม  
            สำหรับวัตถุประสงค์โครงการดังกล่าว  เพื่อขับเคลื่อนสู่เมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และร่วมกันผลักดันเข้าสู่แผนพัฒนาจังหวัด ซึ่งพัฒนาภูเก็ตให้เป็นเมืองท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยความคาดหวังต่อความสำเร็จของเมือง ชุมชนต้นแบบ และแนวทางที่จะถ่ายทอดความรู้สู่เมือง ชุมชนอื่น ๆ  หากได้รับการคัดเลือกเป็นเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์  อย่างแรกภูเก็ตจะเป็น Mini  Gobal  Villaage  ที่มีชุมชนหลากหลายมาพำนักและทำให้คนท้องถิ่นได้รับประโยชน์ด้วย  ซึ่งชุมชนจะได้รับการพัฒนา มีการจัดระเบียบผังเมืองที่ดีขึ้น  รวมทั้งประชาชนในท้องถิ่นได้รับการสืบทอดวัฒนธรรมและร่วมกันรงณรงค์ ให้เกิดจิตสำนึกในการรักบ้านเกิด    
              ทั้งนี้ระบบการบริหารจัดการและการวางแผน โดยมีวิสัยทัศน์  ภูเก็ตเกาะแห่งการสร้างสรรค์เพื่อสวรรค์ของนักท่องเที่ยวสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน  รวมทั้งยุทธศาสตร์ด้านพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันโดยการสร้างความแตกต่าง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม  และการพัฒนาบุคลากรด้านการศึกษา สร้างบุคคลต้นแบบ รวมถึงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการพัฒนาที่ยั่งยืน   แผนงานของเมืองชุมชนต้นแบบ เป็นการเชื่อมโยงวัฒนธรรมทั้ง
3 อำเภอเข้าด้วยกัน เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นให้นักท่องเที่ยวสามารถไปสู่จุดอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ ซึ่งการสร้างพื้นที่สำหรับบุคลากรที่มีความคิดเชิงสร้างสรรค์ ให้มีเวทีในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  เพื่อร่วมผลิตผลงานเชิงสร้างสรรค์  ขณะเดียวกันเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมการใช้นวัตกรรมใหม่ ๆ ให้กับผลิตกระจายรายได้สู่ชุมชนผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ  ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนที่มีศักยภาพ ให้มีความเข้มแข็ง สามารถกระจายรายได้สู่ชุมชนและในท้องถิ่น รวมถึงจัดให้มีศูนย์สารสนเทศเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมต่อเรือ ซ่อมเรือสำราญ 



ผู้ตั้งกระทู้ จังหวัดภูเก็ต :: วันที่ลงประกาศ 2011-04-20 17:40:06


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล