ReadyPlanet.com


เอเชี่ยนบีชเกมส์


พ่อเมืองภูเก็ตยืนยันความพร้อมเอเชี่ยนบีชเกมส์ 2557 ที่ภูเก็ต เบื้องต้นคาดจะใช้อย่างน้อย 14 ชนิดกีฬา รอการเสนเพิ่มเติมก่อนประกาศอย่างเป็นทางการ

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 9 มกราคม 2554 ที่ห้องประชุมเฮ-นาคา โรงแรมรอยัลภูเก็ต ซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการเตรียมความพร้อมการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 พ.ศ.2557 เพื่อรับทราบข้อมูลสภาพพื้นที่ในภาพรวม ข้อมูลพื้นฐาน เพื่อจะได้ดำเนินการจัดเตรียมข้อมูลและความพร้อมต่างๆ รวมทั้งเพื่อแจ้งให้ทราบถึงความคืบหน้า และการเตรียมการของทางจังหวัดภูเก็ต โดยมีนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย นายจารึก อารีย์ราชการัณย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ตลอดจนหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม

นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและพีฬาได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้เป็นผู้ลงนามในสัญญาข้อตกลงให้ประเทสไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 พ.ศ.2557 ที่ จ.ภูเก็ต โยได้ลงนามในสัญญากับคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งเอเชีย (Olympic Council Of Asia : OCA) เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2553 ที่เมืองกวางโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งการลงนามดังกล่ามีผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นผู้ร่วมลงนามด้วย ดังนั้นจึงจะต้องมีการเตรียมความพร้อมในทุกด้านไม่เฉพาะในส่วนของการจัดการแข่งขันเท่านั้น แต่รวมถึงในส่วนของพื้นที่ที่ใช้ในการแข่งขันด้วย

อย่างไรก็ตามสำหรับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันกีฬาดังกล่าวนั้น เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานการจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติของไทยทั้งในส่วนของการจัดเตรียมสถานที่ บุคลากร นักกีฬา ตลอดจนส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นการส่งเสริมการพัฒนาประเทศโดยใช้เรื่องของกีฬาเข้ามาเป้นส่วนช่วย รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับประเทศในช่วงโลว์ซีซั่น และเป็นส่วนช่วยในการพัฒนาเมืองภูเก็ตอีกทางหนึ่ง โดยเฉพาะการสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดการยอมรับทั้งในระดับเอเชียด้วยกันเอง และระดับโลก นอกจากนี้ยังจะเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศและจังหวัดภูเก็ตอีกทางหนึ่งด้วย นายสมบัติ กล่าว

ขณะที่นายจารึก อารีย์ราชการัณย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในการจัดการแข่งขันนั้นนอกจากการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ แล้ว เราจะต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อปฎิบัติต่างๆ ที่จะต้องดำเนินการตามธรรมนูญของโอซีเอ ซึ่งจะมีการส่งเจ้าหน้ามากำกับดูแลในทุดด้าน เช่น การมอบเหรียญรางวัล ขั้นตอนการจัดการแข่งขัน การรักษาความปลอดภัย เป็นต้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในส่วนของเราจะต้องรับรู้และรับทราบด้วย เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาขึ้นภายหลัง

ขณะที่นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ทางจังหวัดได้มีการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จะใช้เป็นสนามในการแข่งขันทั้งในส่วนของเทศบาลตำบลกะรนซึ่งจะใช้พื้นที่บริเวณชายหาดกะรนมีความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร หาดกะตะยาวประมาณ 1.5 กิโลเมตร  และเทศบาลเมืองป่าตอง มีชายหาดยาวประมาณ 3 กิโลเมตร แต่ที่สามารถใช้สอยได้จริงประมาณ 70-80% ซึ่งก็ได้มีการซักซ้อมและทำความเข้าใจกันไปแล้วในระดับหนึ่ง เชื่อว่าก่อนที่จะมีการแข่งขันมีความพร้อมอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้มีการสรุปช่วงระยะเวลาในการจัดการแข่งขันว่า จะเป็นช่วงประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน 2557 ส่วนประเภทของกีฬาที่จะใช่ในการเข่งขันเบื้องต้นที่คาดว่าน่าจะจัดได้อย่างน้อย 15 ประเภท ส่วนที่เหลือจะต้องรอการเสนอเพิ่มเติมของประเทศต่างๆ ที่จะเข้าร่วมแข่งขัน ทั้งนี้จะมีการหารือร่วมกันอีกครั้ง

 



ผู้ตั้งกระทู้ พีระพงค์ :: วันที่ลงประกาศ 2011-01-13 16:47:00


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล